Chung tay vì con em nạn nhân bão Chanchu

25/12/2008 17:50 GMT+7

(TNO) Sáng 24.12, tại hội trường UBND xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), buổi lễ trao học bổng Nguyễn Thái Bình của Báo Thanh Niên cho con em nạn nhân bão Chanchu diễn ra hết sức cảm động. Nhiều phụ huynh không cầm được nước mắt bảo rằng số tiền học bổng chính là cứu cánh giúp con em họ tiếp bước đến trường.

Cho đến bây giờ nỗi đau mất chồng vẫn chưa thể nguôi ngoai trong tâm trí chị Võ Thị Vương, 37 tuổi, ở xã Nghĩa Hà, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi). Đôi mắt đỏ hoe khi nhắc đến người chồng xấu số, chị Vương nghẹn ngào: “Lúc còn sống, anh Niềm hiền lành lắm, lo từng li, từng tí cho vợ con. Mỗi chuyến biển trở về, gia đình ngập tràn niềm vui. Thế mà…”. Từ ngày chồng mất, không còn biết bấu víu vào đâu, chị Vương đành dắt díu 5 đứa con nhỏ về quê mẹ đẻ dựng căn lều nhỏ sinh sống. Thấy hoàn cảnh quá khó khăn của chị, xã Nghĩa Hà cấp cho một mảnh đất rồi xây nhà tình thương.

 

 Đại diện Báo Thanh Niên...

Mấy năm qua, gánh nặng gia đình đè nặng lên đôi vai người phụ nữ nhỏ bé này. Ngày ngày trên chiếc xe đạp cà tàng, chị Vương len lỏi trên những con đường làng để thu mua ve chai. Thế nhưng mấy tháng gần đây nghề thu mua ve chai bỗng dưng ế ẩm nên phải chuyển nghề làm thuê, ai kêu gì làm nấy.

Khó nhọc trăm bề nhưng chị vẫn ráng nuôi con ăn học, đứa lớn giờ đã học lớp 7, hai đứa học tiểu học, một đứa học mẫu giáo và đứa út mới vừa 4 tuổi. Cầm số tiền học bổng trên tay, chị Vương bộc bạch: “Mấy năm nay nhờ có học bổng Nguyễn Thái Bình của Báo Thanh Niên trao tặng nên gia đình bớt đi nỗi lo quần áo, sách vở cho các con mỗi mùa khai giảng”. Bây giờ điều lo lắng nhất của chị Vương là không biết lấy tiền đâu để chữa trị bệnh tim cho đứa con đầu lòng là cháu Võ Thị Diễm đang học lớp 7 ở trường THCS Nghĩa Hà. “Có lẽ số tiền học bổng nhận lần này cộng với dành dụm lâu nay tôi sẽ đưa cháu đi khám bệnh chứ mấy hôm rày nó cứ ngất liên tục”, chị Vương lo lắng.

 
...và đại diện Eximbank Quảng Ngãi trao sổ tiết kiệm cho các em

Một trường hợp cực kỳ khó khăn khác, đó là gia đình chị Lý Thị Lan, 41 tuổi ở xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa.

Kể từ khi chồng là Nguyễn Văn Khánh vĩnh viễn ra đi, một mình chị Lan phải lặn lội, bươn chải để nuôi 7 đứa con ăn học. Chị kể, ngày nào cũng vậy, bất kể nắng, mưa cứ tờ mờ sáng là phải có mặt tại bến cá để mua rồi quảy gánh vào chợ bán lại kiếm lời, mỗi bữa chợ như thế cũng được dăm ba chục ngàn đủ tiền gạo, mắm qua ngày. Lo cho 8 miệng ăn đã “bở hơi tai” nên cứ nghe đến ngày khai giảng là chị Lan đứng ngồi không yên. 7 đứa con, 14 bộ quần áo rồi sách, vở quả là gánh nặng đối với chị. Mấy năm nay số tiền học bổng Nguyễn Thái Bình của Báo Thanh Niên chính là cứu cánh giúp chị Lan bớt lo toan, những đứa con của chị có điều kiện đến trường. 

Vân vê cuốn sổ tiết kiệm vừa nhận, chị Lan tâm sự: “Tôi thật sự biết ơn những tấm lòng hảo tâm của bạn đọc Báo Thanh Niên đã chung tay giúp cho con em nạn nhân bão Chanchu. Những sổ tiết kiệm đầy nghĩa tình này là món quà lớn lao, giúp cho các gia đình bị nạn vượt qua khó khăn, con cái được học hành”.

Ngoài số tiền học bổng năm 2008, mỗi em được trao 1 triệu đồng, Báo Thanh Niên còn trao tặng 38 sổ tiết kiệm (gửi tại Ngân hàng Nam Á - chi nhánh Bình Định và Ngân hàng Eximbank - chi nhánh Quảng Ngãi) mỗi sổ trị giá 6.852.000 đồng cho con em nạn nhân bão Chanchu tại hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Dịp này, Ngân hàng Nam Á và Ngân hàng Eximbank cũng đã trao tặng quà cho các em vui đón năm mới.

Bài, ảnh: Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.