Chiến dịch “Nói không với bệnh ung thư”: 40% số ca ung thư có thể phòng ngừa

27/06/2013 12:30 GMT+7

Đừng nghĩ mắc ung thư là do số phận, có tâm lý buông xuôi, đến khi chịu không thấu mới tìm đến bệnh viện thì đã trễ. Tôi muốn nhắn gửi các bạn là ung thư biết sớm sẽ trị lành. Ung thư là do con người, có thể phòng tránh nhờ đã biết nhiều nguyên nhân gây bệnh.

Đại dịch ung thư do thuốc lá

Chứa hơn 60% chất gây ung thư (carcinogen), khói thuốc lá không chỉ hại người nuốt khói mà cả những người bên cạnh hít phải khói, gây ra hơn 15 loại ung thư, không chỉ ở phổi, miệng, họng, thanh quản mà còn tăng nguy cơ ung thư ở bao tử, tụy tạng, bọng đái, ruột, thực quản, vú và cổ tử cung… Cứ ba người bị ung thư thì một người là do hút thuốc lá.

Bệnh nhiễm làm gánh nặng thêm

20% các ung thư liên quan đến bệnh nhiễm. Viêm gan do vi rút HBV và HCV lâu ngày dẫn đến ung thư. Các vi rút HPV gây ra nhiều ung thư, đặc biệt là ung thư cổ tử cung. Vi khuẩn H.Pylori có thể gây ung thư dạ dày. EBV gây ung thư vòm họng ở châu Á, lymphôm Burkitt ở châu Phi.

 

Bệnh theo miệng mà vào

IARC (Cơ quan Quốc tế nghiên cứu ung thư) ước tính, ăn uống không lành gây 1/3 gánh nặng ung thư. Thức ăn muối mặn hun khói, chế độ ăn nhiều thịt đỏ, mỡ béo, ít ăn rau quả tươi, ít vận động, fastfood và béo phì làm tăng nguy cơ, đặc biệt ung thư dạ dày, đường ruột, vú…

Các yếu tố nguy cơ bắt tay nhau

Vi rút HBV, HCV, bia rượu và aflatoxin liên thủ tàn phá lá gan. Xoắn khuẩn H.Pylori, khói thuốc lá, thức ăn muối mặn “đánh hội đồng” dạ dày. EBV kết hợp chế độ ăn mặn gây ung thư vòm họng vùng Đông Nam Á, liên tay với sốt rét mãn tính gây lymphôm Burkitt châu Phi. HIV gây suy giảm miễn dịch tạo thời cơ cho sarcôm Kaposi, lymphôm…

40% số người mắc ung thư lẽ ra có thể phòng ngừa được

Đó là điều mà Hiệp hội Quốc tế chống ung thư nhắn gửi mọi người trên hành tinh vào năm 2010. Phải khai thác các nguy cơ và khuyến khích mọi người theo nếp sống lành mạnh, loại bỏ khói thuốc lá, tránh uống rượu quá đà, phòng tránh bệnh nhiễm, tập thể dục đều, ăn đúng ăn lành, giữ cân vừa phải. Ngừa bệnh có tiềm năng lớn nhất, hiệu quả và lâu dài trong cuộc chiến chống ung thư.

Các bệnh ung thư phổi, gan, dạ dày khó trị, nhưng có thể phòng tránh tốt. Nên lưu ý phòng bệnh với vắc xin (chống HBV và HPV), quan hệ tình dục an toàn, bảo quản thức ăn đúng, bỏ thói quen ăn cá sống, dùng các sản phẩm máu an toàn, tiêm vắc xin ngừa HPV, xét nghiệm điều trị H.Pylori. Tích cực phòng ngừa các bệnh nhiễm này là điều cần thiết trước khi chúng gây ung thư, hủy hoại sức khỏe con người. 

Chủ động lập kế hoạch bảo vệ tài chính cho bạn và gia đình với sản phẩm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo

MANULIFE  - PHÚC THỌ PHU THÊ

+ Bảo hiểm 31 bệnh hiểm nghèo như ung thư, đột quỵ, nhồi máu cơ tim… đến 85 tuổi mà chỉ cần đóng phí 15 năm

+ Quyền lợi bảo vệ (bệnh hiểm nghèo và tử vong) tăng thêm 50% từ năm thứ 11 trở đi

+ Trợ cấp tiền mặt cho mỗi ngày nằm viện, tương đương 0,2% Số tiền bảo hiểm (tối đa 3 triệu đồng/ngày) trong suốt thời gian hợp đồng đến 75 tuổi

+ Quyền lợi đáo hạn cao giúp an nhàn hưu trí

Ví dụ: Khách hàng nữ 31 tuổi, chọn số tiền bảo hiểm 500 triệu đồng, chỉ cần tiết kiệm 82.000 đồng/ngày sẽ nhận được:

+ Quyền lợi bảo hiểm 31 bệnh hiểm nghèo đến 85 tuổi: 500 triệu đồng, tăng lên thành 750 triệu đồng từ năm 11 trở đi

+ Trợ cấp cho mỗi ngày nằm viện: 1 triệu đồng/ngày

+ Tổng quyền lợi trợ cấp nằm viện đến 75 tuổi: 750 triệu đồng

+ Quyền lợi đáo hạn cao: tổng ước tính có thể lên đến 10,5 tỉ đồng

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

Hotline: TP.HCM: (08) 54160708 Hà Nội: (04) 39362555.
Email: manulifevn_info@manulife.com
Website: www.manulife.com.vn

Manulife

GS-BS Nguyễn Chấn Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.