Lão nông và hệ thống tưới tiêu '3 trong 1'

02/04/2014 10:27 GMT+7

Hệ thống tưới tiêu “3 trong 1” của ông Thịnh đã đem lại hiệu quả thiết thực cho người nông dân như tiết kiệm được 50% lượng phân bón, 60% nhân công, 30% nước và tăng từ 15 đến 20% năng suất.

Lão nông và hệ thống tưới tiêu '3 trong 1'

Nhờ hệ thống tưới tự động, vườn tiêu của ông Thịnh luôn đạt năng xuất cao

Lão nông và hệ thống tưới tiêu '3 trong 1'1

Hệ thống pha trộn phân bón của ông Thịnh

Với mục đích giúp nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hạn chế sâu bệnh, tăng năng suất cây tiêu… ông Nguyễn Bá Thịnh (58 tuổi, ngụ ấp 4, xã Lộc An, H.Lộc Ninh, Bình Phước) đã sáng chế ra “hệ thống tưới tiêu 3 trong 1”.

Gia đình ông Thịnh có truyền thống nhiều đời làm vườn. Từ năm 1996, ông Thịnh mua được 1 ha đất và trồng 1.000 gốc tiêu. Một năm sau bán tiêu giống, ông mua thêm 2,8 ha đất và nâng số gốc tiêu trồng lên 6.000 gốc.

Ông đã tự mình mày mò và chế tạo thành công hệ thống tưới tiêu, bón phân hóa học và tưới thuốc bảo vệ thực vật bằng hệ thống ống dẫn tự động tiết kiệm. Hệ thống này được ông Thịnh chế từ hệ thống bơm nối bởi một đường ống chính (loại phi 60), đặt dọc giữa vườn tiêu. Điểm đầu của đường ống bắt đầu từ máy bơm nước, chạy dọc đến điểm cuối của vườn (vị trí cần cấp nước tưới). Sau đó, cứ hai hàng tiêu, đặt một ống xương cá (loại nhựa cứng PVC phi 27) vuông góc với đường ống chính. Nước được phân nhánh theo đường ống hình chữ T.

Ông Thịnh cho biết hệ thống này sử dụng và vận hành rất đơn giản, đầu tư ít mà lại tránh lãng phí nước tối đa so với các hệ thống khác. Vì lượng nước tưới cho mỗi gốc cây theo kiểu thẩm thấu, độ chính xác cao, do đó lượng nước tưới cây trồng hấp thụ được nhiều và tiết kiệm được điện nước.

Bón phân tự động

Trên cơ sở đường ống tưới nước như trên, ông Thịnh đã cải tiến để có thể bón được phân hóa học tự động cho cây trồng. Theo đó, ông đã thiết kế thêm một bình áp lực. Để cung cấp phân vào bình áp lực bón cho cây, ông Thịnh xây thêm một hồ chứa trên cao, đáy của hồ cao bằng đỉnh của bình áp lực. Để hòa tan phân, dùng một mô tơ điện có gắn chong chóng để hòa tan phân với nước. Sau khi phân đã được hòa tan hoàn toàn, xả van cho nước phân vào bình áp lực rồi bơm vào đường ống bón cho cây.

Đặc biệt hơn, việc tưới thuốc bảo vệ thực vật tại chỗ cũng được thực hiện trên cùng một hệ thống này. Cách thức thực hiện cũng tương tự như bón phân hóa học, thay vì nguyên liệu là phân hóa họa thì lần này nguyên liệu là thuốc bảo vệ thực vật. Lượng thuốc bảo vệ thực vật sẽ được hệ thống ống đẩy đến từng gốc tiêu mà không rơi vãi ra môi trường bên ngoài.

Hệ thống tưới tiêu 3 trong 1 của ông Thịnh đã đem lại hiệu quả thiết thực cho người nông dân. Với hệ thống này, ông Thịnh đã đoạt giải nhất hội thi sáng tạo kỹ thuật Bình Phước lần 2, được Hiệp hội hồ tiêu thế giới công nhận là người trồng tiêu giỏi của VN.

                                                Bài, ảnh: Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.