Người Việt tại CH Séc không được cấp thẻ xanh từ 2009

24/12/2008 11:39 GMT+7

Cộng đồng người Việt tại Cộng hòa (CH) tiếp tục nhận tin xấu vào những ngày cuối năm 2008 khi Bộ Nội vụ nước này cho biết Việt Nam sẽ không nằm trong danh sách các nước được cấp thẻ xanh từ tháng 1/2009.

Theo hãng tin CTK, Bộ Nội vụ CH Séc ngày 22/12 tuyên bố Việt Nam và Mông Cổ sẽ không nằm trong danh sách các nước mà công dân được nhận thẻ xanh (quyền được sinh sống lâu dài) tại CH Séc do cuộc khủng hoảng tài chính.

Tuyên bố của Bộ Nội vụ nêu rõ gần đây các nhà máy ở Séc không chỉ ngừng tuyển lao động mà trái lại còn bắt đầu sa thải nhân công.

Báo chí địa phương cho biết quyết định trên đã được ký bởi Bộ trưởng Nội vụ Ivan Langer và sẽ chính thức công bố vào ngày 29/12/2008, ba ngày trước khi hệ thống mới về quản lý người nhập cư ở CH Séc được áp dụng.

Trước chất vấn của báo chí Việt Nam gần đây, Đại sứ Séc tại Hà Nội Michal Kral cũng né tránh trả lời về việc công dân Việt Nam tại Séc có được cấp thẻ xanh hay không mà chỉ nói rằng nước này đang trong quá trình hoàn thiện hệ thống quản lý, đào tạo và tuyển chọn để bảo đảm những người được cấp thẻ xanh có trình độ, tay nghề xứng đáng.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ CH Séc Jiri Sezemsky phát biểu trên CTK rằng khả năng người Việt và Mông Cổ không được cấp thẻ xanh sẽ không ảnh hưởng lớn tới thị trường lao động CH Séc. Ông Marcel Winter, Chủ tịch Hội Séc - Việt đã lên tiếng chỉ trích quyết định trên.

Theo ông Marcel, hàng trăm người Việt đang chờ đợi ở Việt Nam và quyết định trên sẽ gây thêm rắc rối cho họ sau khi việc cấp visa dài hạn bị tạm ngừng. Chủ tịch Hội Séc - Việt cũng cho rằng cấp thẻ xanh sẽ giúp việc giám sát tốt hơn cộng đồng người Việt hiện có gần 60.000 người, hạn chế thực trạng lao động bất hợp pháp.

Từ tháng 10/2008, Bộ Nội vụ CH Séc hé mở khả năng công dân Việt Nam và Ukraine sẽ không được cấp thẻ xanh. Động thái này vấp phải sự phản đối của nhiều nghị sĩ trong thời gian qua, nhưng cuối cùng vẫn trở thành hiện thực do những khó khăn nội tại ngày càng gia tăng của nền kinh tế Séc.

Bộ trưởng Lao động CH Séc Petr Necas giải thích trên CTK rằng nhiều nước sẽ không nằm trong danh sách được cấp thẻ xanh do sự lo ngại số người thất nghiệp sẽ gia tăng trong cuộc khủng hoảng kinh tế. Theo ông Necas, số người thất nghiệp từ 292.000 (tháng 10) có thể tăng lên 380.000 người.

Bộ trưởng Necas an ủi rằng công dân từ những nước không nằm trong danh sách được cấp thẻ xanh sẽ không mất cơ hội làm việc tại CH Séc. “Lao động nước ngoài vẫn có thể tới CH Séc thậm chí không cần thẻ xanh mà theo các quy định trong Luật tuyển dụng”, Bộ trưởng Necas phát biểu trên CTK. Tuy nhiên, ông Necas thừa nhận rằng sẽ khó khăn hơn với lao động nước ngoài khi tìm việc ở CH Séc.

Theo Trí Đường / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.