Lần đầu tiên phát hiện virus Ebola-Reston ở heo

24/12/2008 11:14 GMT+7

Ngày 23-12, thông cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát đi cho biết kết quả xét nghiệm ở hai tỉnh Nueva Nueva Ecija và Bulacan của Philippines cho thấy heo chết là do mắc hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản (porcine reproductive and respiratory syndrome - PRRS) và virus Ebola-Reston.

Đây là lần đầu tiên trên thế giới virus này được phát hiện ở heo. Năm 1989-1990, virus này đã xuất hiện lần đầu ở Philippines nhưng với khỉ. Virus Ebola thuộc nhóm virus Filoviridae gồm năm chủng: Zaïre, Sudan, Côte d’Ivoire, Bundibugyo và Reston. Chủng Reston có thể ảnh hưởng đến con người nhưng đến nay chưa phát hiện ca nào gây bệnh nặng hay tử vong ở người.

Thông qua việc này, FAO và WHO nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các quy tắc vệ sinh và các biện pháp xử lý thực phẩm. WHO cũng khuyến cáo phải thường xuyên rửa tay khi tiếp xúc với thịt sống. Không nên ăn thịt heo bệnh hay đã chết. Trong các lò mổ, nhân viên phải đeo găng tay và quần áo bảo hộ, trẻ em tuyệt đối không được tham gia quá trình giết mổ.

Theo Hương Giang (Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.