VietinBank tiến hành IPO

05/12/2008 22:59 GMT+7

VietinBank IPO với giá khởi điểm 20.000 đồng/CP. Vì sao IPO vào lúc thị trường tuột dốc?

Sáng 5.12, Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức họp báo về đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) được tổ chức ngày 25.12 tới đây.

Theo thông tin được VietinBank công bố, ngân hàng này sẽ IPO 4% vốn điều lệ tại Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh với tổng số lượng cổ phần phát hành là 53,6 triệu cổ phần. Giá khởi điểm để đấu giá là 20.000 đồng/cổ phiếu. VietinBank sẽ tổ chức 2 buổi thuyết trình về IPO tại khách sạn Melia (Hà Nội) vào ngày 16.12 và khách sạn New World (TP Hồ Chí Minh) vào ngày 17.12. Ngày tổ chức đấu giá là 25.12.2008, ngày đăng ký đấu giá cuối cùng là 23.12. VietinBank cũng cho biết, kể từ 8.12, 64 công ty chứng khoán sẽ bắt đầu nhận đơn và tiền đặt cọc cho đợt IPO này. Đây là số lượng công ty chứng khoán làm đại lý lớn nhất cho một đợt IPO tại Việt Nam.

Tính đến 31.12.2007, tổng tài sản của VietinBank là 166.112 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu là 10.646 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế năm 2007 là 1.149 tỉ đồng. Tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 14,12%, nợ quá hạn là 1,02%.

Theo dự kiến, ngoài việc IPO 4% số lượng cổ phần, VietinBank còn bán cho nhà đầu tư chiến lược trong nước 3,3% (tương đương với 44,22 triệu cổ phần); bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên 1,7% (22,78 triệu cổ phần); bán cho tổ chức công đoàn 1% (13,4 triệu cổ phần); bán cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài 10% (134 triệu cổ phần). Nhà nước sẽ tiếp tục nắm giữ 80% lượng cổ phần, sau khi phát hành cho các đối tượng nêu trên.

Trả lời câu hỏi về căn cứ đưa ra mức giá khởi điểm cho đợt IPO, ông Phạm Huy Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank - cho biết, mức giá này được đưa ra dựa trên đánh giá của tổ chức tư vấn quốc tế (Công ty TNHH J.P Morgan Securities) và đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. "Khi đánh giá lại, giá trị của VietinBank khoảng 1,6 "chấm" và do đó chúng tôi cũng không thể đưa mức giá khởi điểm lên cao được", ông Hùng cho biết. Tuy nhiên, ông Hùng nói: "Đây là mức giá khởi điểm rất hấp dẫn, hấp dẫn hơn bất cứ một cổ phiếu nào hiện đang được giao dịch trên thị trường".

Ông Phạm Huy Hùng cũng nói thêm: "Có thời điểm giá cổ phiếu ngân hàng được đưa ra ảo quá, thoát rất xa giá trị thực nên những người mua với mức giá đó chỉ mang tính chất "lướt sóng", người nọ móc túi người kia. Còn mức giá mà chúng tôi đưa ra là hết sức thực chất để tránh tình trạng bong bóng giá. Nếu mà cứ định giá như trước đây, bong bóng vỡ ra là chúng tôi mang tiếng lừa đảo ngay, do không đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư".

Về việc chọn thời điểm IPO đúng lúc thị trường chứng khoán đang tụt giảm thê thảm, các đáy của VN-Index liên tục bị phá, ông Hùng nói: "Chúng tôi đã chuẩn bị cho cổ phần hóa mấy năm nay rồi chứ không phải là mới chuẩn bị. Cho đến nay thì tất cả các điều kiện để cổ phần hóa đã quá đầy đủ rồi". Người đứng đầu VietinBank cũng nói thêm là VietinBank không muốn hoãn tiến trình cổ phần hóa bởi đây là một việc cần phải làm theo đúng chủ trương cổ phần hóa là của Nhà nước.

Về việc chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, ông Hùng tiết lộ là đã có 7 ngân hàng nước ngoài của Mỹ và châu u lọt vào vòng cuối cùng và quá trình đàm phán vẫn đang tiếp tục. Trong phần thuyết trình của mình, ông Lê Đức Thọ - Trưởng phòng Đầu tư của VietinBank - tiết lộ thêm, do thị trường tài chính toàn cầu gặp khủng hoảng nên các định chế tài chính lớn đều xem xét lại rất kỹ các khoản đầu tư dài hạn cả trong cũng như ngoài nước. Cũng vì thế, nếu tình hình của thị trường tài chính toàn cầu có khả quan hơn thì VietinBank có thể xúc tiến và chọn được nhà đầu tư chiến lược nước ngoài trong năm 2009.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.