Con trai Khrushchev lên tiếng về Crimea

04/04/2014 17:19 GMT+7

(TNO) Con trai của nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev nói với tờ The Daily Beast (Mỹ) rằng cha ông không bao giờ có ý định tách rời Crimea khỏi Nga, và Nga sẽ không bao giờ trả lại bán đảo này cho Ukraine.

 Các binh sĩ Nga tại Crimea - Ảnh: Reuters
Các binh sĩ Nga tại Crimea - Ảnh: Reuters

Theo ông Sergei Khrushchev, việc nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev chuyển giao Crimea cho Ukraine kiểm soát vào năm 1954 chỉ đơn giản vì lý do hậu cần và mang tính tượng trưng.

Ông Sergei Khrushchev đã di cư sang Mỹ từ năm 1991 và hiện đang là công dân Mỹ. Ông xem vụ lật đổ Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich là một hành động bất hợp pháp bằng vũ lực của chính quyền Kiev. Và ông nhấn mạnh rằng 96% người dân Crimea đã lựa chọn để tách khỏi Ukraine và tham gia vào Liên bang Nga, theo tờ The Daily Beast ngày 2.4.

"Nga sẽ không bao giờ nhượng bộ", ông Sergei Khrushchev nói về cuộc xung đột đang leo thang về số phận của Crimea.

Nikita Khrushchev đã lãnh đạo Liên Xô trong khoảng thời gian bế tắc nghiêm trọng nhất của Chiến tranh Lạnh. Vụ khủng hoảng tên lửa ở Cuba năm 1962 đã đưa cả hai nước đến bờ vực của chiến tranh hạt nhân. Theo lịch sử Mỹ thì cuối cùng nhà lãnh đạo Liên Xô đã phải nhượng bộ.

Nhưng trong tình hình căng thẳng hiện nay ở Ukraine, chỉ có Nga thực sự có lợi ích gắn liền, do đó Nga sẽ giành chiến thắng bằng mọi giá nếu nếu cuộc xung đột leo thang, ông Sergei Khrushchev cho biết.

"Đối với Mỹ, đây chỉ là một trong những nỗ lực nhằm chứng tỏ với Nga ai là bậc thầy của nền chính trị thế giới. Còn đối với Tổng thống Nga và chính nước Nga, đó là niềm tự hào quốc gia và họ sẽ phản đối và chống lại bằng mọi giá", ông Sergei Khrushchev nói.

Theo ông thì lý do chính của việc chuyển giao Crimea cho chính quyền Ukraine vào năm 1954 là nhằm xây dựng hai kênh đào chính giữa Ukraine và Crimea. Nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev muốn đơn giản hóa quá trình xây dựng bằng cách đặt cả hai phía của dự án dưới cùng một chính quyền.

"Cha tôi là người lãnh đạo Liên Xô. Nga và Ukraine là hai nước cộng hòa liên minh, bình đẳng trong Liên bang Xô viết. Đối với cha tôi là không có sự khác biệt bởi vì tất cả đều nằm trong một nhà nước", ông nói.

Sergei Khrushchev đổ lỗi cho Tổng thống Boris Yeltsin về việc bỏ rơi Crimea. Theo ông thì Tổng thống Yeltsin đã bị phân tâm với những tham vọng riêng của mình, và vào năm 1991 đã nói với các nhà lãnh đạo Ukraine rằng họ có thể sở hữu Crimea.

"Tôi nghĩ rằng cha tôi sẽ rất không hài lòng với những gì Yeltsin quyết định thực hiện", ông nói.

Theo ông thì không thể đặt câu hỏi về cách xử lý của Nikita Khrushchev đối với cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine, vì mỗi người có cách xử lý khác nhau tùy thuộc từng thời điểm lịch sử. Và bởi vì cha ông không bao giờ có thể tưởng tượng rằng Liên Xô sẽ tan rã và biến mất trên bản đồ thế giới.

Tổng thống Putin, theo nhận định của Sergei Khrushchev, là một nhà cải cách theo khuôn mẫu của cha ông, và có thể so sánh với Tổng thống Theodore Roosevelt của Mỹ.

"Kỷ nguyên Putin là một kỷ nguyên đưa nước Nga trở lại trật tự, đập tan các tập đoàn chính trị đầu sỏ, và thực thi vai trò của chính phủ", ông nói.

Nguyên Giang

>> Mỹ: Trung Quốc chớ có hành xử kiểu Crimea tại châu Á
>> EASA khuyến cáo các hãng bay tránh Crimea
>> Ông Yanukovych nhận sai lầm vì mời quân đội Nga vào Crimea
>> Crimea sẽ thành đặc khu kinh tế của Nga
>> Nga sẽ biến Crimea thành đặc khu kinh tế
>> Người Tatar ở Crimea đòi tự trị
>> Crimea chỉnh đồng hồ theo giờ Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.