Bốn yếu tố khiến nước Mỹ sợ bão Sandy

28/10/2012 17:55 GMT+7

(TNO) Bão Sandy đang tiến vào vùng biển Bờ Đông nước Mỹ và nhiều khả năng đổ bộ đất liền khoảng 11 giờ ngày 30.10 (giờ Việt Nam), theo dự báo của Trung tâm dự báo Bão quốc gia Mỹ ngày 28.10. Sau đây là những yếu tố kết hợp lại mà trang Business Insider (Mỹ) cho rằng sẽ biến bão Sandy trở thành một siêu bão có sức tàn phá đáng sợ.

(TNO) Bão Sandy đang tiến vào vùng biển Bờ Đông nước Mỹ và nhiều khả năng đổ bộ đất liền khoảng 11 giờ ngày 30.10 (giờ Việt Nam), theo dự báo của Trung tâm dự báo Bão quốc gia Mỹ ngày 28.10. Sau đây là những yếu tố kết hợp lại mà trang Business Insider (Mỹ) cho rằng sẽ biến bão Sandy trở thành một siêu bão có sức tàn phá đáng sợ.

4 yếu tố khiến nước Mỹ sợ hãi bão Sandy
Bão Sandy nhiều khả năng sẽ ập vào Bờ Đông nước Mỹ vào lúc 11 giờ ngày 30.10 (giờ Việt Nam) - Ảnh: AFP

1. Bão “lai”

Sandy là một cơn bão mạnh và khi tiến vào Bờ Đông, nhiều khả năng nó sẽ kết hợp với một cơn bão mùa đông hoặc áp thấp ở phía tây và một đợt không khí lạnh ở phía bắc.

Sự kết hợp nói trên khiến nhiều chuyên gia khí tượng dự đoán bão Sandy sẽ trở thành một cơn bão bất thường, hay còn gọi là một “cơn bão hoàn hảo” (perfect storm).

Điều kiện thời tiết bất thường diễn ra cùng một lúc như thế này chưa từng xảy ra kể từ sau cơn bão New England hồi năm 1938, vốn tạo ra các đợt sóng thần cao hơn 15 mét và làm 500 người thiệt mạng.

2. Sóng cao và lũ lụt

Cơn bão được dự báo sẽ diễn ra ngay trong thời điểm trăng tròn, cũng chính là thời điểm triều cường mạnh nhất. Điều này làm tăng nguy cơ lũ lụt.

3. Tốc độ và quy mô

Bão Sandy di chuyển với tốc độ rất chậm. Vì thế, một khi “cập bờ”, cơn bão này nhiều khả năng sẽ kéo dài khoảng một ngày trời. Thời gian bão càng lâu thì thiệt hại càng lớn.

Ngoài ra, các đợt sóng dự kiến sẽ cao đến hơn 9 mét và tuyết sẽ đổ dày từ 10 - 20 inch, đồng thời sẽ có mưa lớn.

4. Địa điểm

Bão Sandy cũng được dự báo là sẽ ập vào một trong những khu vực đông dân nhất nước Mỹ, chẳng hạn như Washington D.C, New York và Boston.

Có khoảng 10 triệu người có thể sẽ phải chịu cảnh mất điện kéo dài trong 10 ngày và thiệt hại có thể lên đến 3,2 tỉ USD, CNN đưa tin.

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mỹ đặt tên cho bão Sandy là “Frankenstorm” (dựa theo tên của nhân vật quái vật Frankenstein) vì nó hình thành trong dịp lễ Halloween.

Tuy nhiên, các chuyên gia thời tiết cho rằng tên gọi như vậy thậm chí vẫn còn quá nhẹ để diễn tả độ hung hãn của cái mà họ dự đoán là một cơn siêu bão nguy hiểm.

Hoàng Uy

>> 6 tháng, trên 5.000 người chết vì tai nạn, sự cố và thiên tai
>> Thiên tai hoành hành ở Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ
>> Thế giới mất 380 tỉ USD vì thiên tai
>> Siêu bão vũ trụ từng ập xuống trái đất
>> Siêu bão mặt trời
>> Gửi email siêu bảo mật với Gmail Tap
>> Đề phòng siêu bão trong năm nay
>> Siêu bão Jova chuẩn bị ập vào Mexico
>> Siêu bão số 6 giữ nguyên cường độ khi vào biển Đông
>> Siêu bão Nalgae đổ bộ vào Philippines
>> Hôm nay, siêu bão Nalgae vào biển Đông
>> Siêu bão Nanmadol giết chết 13 người ở Philippines
>> Siêu bão tại Philippines làm 7 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.