Quốc hội Mỹ thông qua kế hoạch ngân sách: Không quá tam ba bận

30/10/2015 08:00 GMT+7

Quốc hội Mỹ đã bất ngờ thông qua kế hoạch ngân sách giúp chính phủ tránh được viễn cảnh không có tiền chi tiêu như từng xảy ra năm 2011 và 2014 ở thời cầm quyền của Tổng thống Barack Obama.

Quốc hội Mỹ đã bất ngờ thông qua kế hoạch ngân sách giúp chính phủ tránh được viễn cảnh không có tiền chi tiêu như từng xảy ra năm 2011 và 2014 ở thời cầm quyền của Tổng thống Barack Obama. 

Quốc hội Mỹ đã bất ngờ thông qua kế hoạch ngân sách cho hai năm tới - Ảnh: ReutersQuốc hội Mỹ đã bất ngờ thông qua kế hoạch ngân sách cho hai năm tới - Ảnh: Reuters
Không những thế, kế hoạch này còn bảo đảm việc chi tiêu ít nhất 2 năm, nghĩa là cho cả thời gian sau khi ông Obama mãn nhiệm. 
Đối với ông Obama thì đây là một thắng lợi rất quan trọng. Nó giúp vị tổng thống này không còn phải lo ngại về tình hình ngân sách trong thời gian tại nhiệm còn lại. Nó còn giúp ông bớt phải lưu ý và chịu lụy đảng Cộng hòa trong những dự án chính sách khác.
Trong thời gian gần 7 năm cầm quyền đến nay của ông Obama, đây là lần đầu tiên đảng Cộng hòa dễ dàng như vậy đối với ông. Phương châm lâu nay của đảng này là chống phá ông Obama trước, suy tính lợi hại sau. Việc ông Obama không bị cản phá kế hoạch ngân sách đến lần thứ 3 có nguyên do trước hết ở sự phân rẽ trong nội bộ đảng Cộng hòa mà thể hiện mới đây nhất là việc Chủ tịch Hạ viện John Boehner từ chức. Chính rạn nứt nội bộ ấy đã làm cho đảng này tuy hiện kiểm soát cả lưỡng viện lập pháp nhưng không ngăn cản được ông Obama giành về hết thành quả này đến thành tựu khác về đối nội cũng như đối ngoại.
Lý do thứ 2 là cuộc vận động tranh cử tổng thống. Đảng này vừa bận rộn với rất đông ứng cử viên tổng thống lại vừa phải chinh phục cử tri. Chấp nhận kế hoạch ngân sách, trong đó có cả chuyện tăng mức vay nợ công để đảm bảo chi cho phúc lợi xã hội, lương hưu và dịch vụ công, thực chất là mị dân chứ không phải vì ông Obama.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.