Quốc vương - kiến trúc sư đối ngoại của Kuwait băng hà

29/09/2020 23:24 GMT+7

Hoàng gia Kuwait ngày 29.9 thông báo Quốc vương Sheikh Sabah al-Ahmad al-Jaber al-Sabah băng hà ở tuổi 91.

Thông tin Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah al-Ahmad al-Jaber al-Sabah băng hà được Bộ trưởng phụ trách các vấn đề hoàng gia Sheikh Ali Jarrah al-Sabah công bố trên truyền hình ngày 29.9.
Trước đó, truyền hình nhà nước cắt ngang chương trình phát sóng và chuyển sang đăng phát một đoạn kinh Koran ngay trước khi thông báo việc quốc vương qua đời tại Mỹ ngày 29.9, thọ 91 tuổi. Kuwait sẽ để tang quốc vương trong 40 ngày.
Theo AFP, quốc vương Sabah bị bệnh và phải phẫu thuật ở thủ đô Kuwait City trước khi sang Mỹ điều trị hồi tháng 7.
Thông tin về bệnh tình của người đứng đầu hoàng gia không được công bố. Năm 2000, ông Sabah được phẫu thuật đặt máy trợ tim và 2 năm sau phải làm phẫu thuật cắt ruột thừa. Năm 2007, ông trải qua cuộc phẫu thuật đường tiết niệu tại Mỹ.
Quốc vương Sabah lên ngôi từ năm 2006 và được coi là kiến trúc sư cho chính sách đối ngoại hiện đại của Kuwait.

Thái tử Sheikh Nawaf al-Ahmad al-Jaber al-Sabah trở thành người kế nhiệm ngôi vương

AFP

Trước khi trở thành lãnh đạo thứ 15 của vương quốc, ông Sabah có gần 4 thập niên làm ngoại trưởng và đã giúp vun đắp mối quan hệ gần gũi với phương Tây, đặc biệt là Mỹ.
Ông sau đó là người đứng ra hòa giải xung đột giữa Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh và Iran và giữa Ả Rập Xê Út với Qatar.
Chính quyền Kuwait cùng ngày thông báo Thái tử Sheikh Nawaf al-Ahmad al-Jaber al-Sabah (83 tuổi), em cùng cha khác mẹ của vị quốc vương vừa băng hà, trở thành tân lãnh đạo của vương quốc. Ông Nawaf từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng như Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Quốc phòng.
Chính sách đối ngoại và đối nội của Kuwait được cho là sẽ không thay đổi nhiều sau khi quốc vương mới lên thay. Người dự kiến trở thành Thái tử kế tiếp được cho là con trai ông Sabah, cựu Phó thủ tướng Nasser Sabah al-Ahmed al-Sabah.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.