Quyết không dừng tay

23/01/2018 15:49 GMT+7

Bloomberg ngày 22.1 dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết nước này sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Ả Rập Xê Út trong việc “ổn định” sản lượng khai thác dầu.

Phát ngôn của ông Novak được đưa ra trong một chương trình truyền hình có sự tham gia của người đồng cấp Ả Rập Xê Út Khalid Al-Falih. Tuy không chính thức nhưng thực tế Ả Rập Xê Út được xem giữ vai trò “chỉ huy” trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu (OPEC).
Thời gian qua, giá dầu không ngừng tăng cao do OPEC và Nga phối hợp cắt giảm sản lượng khai thác để giảm nguồn cung. Khi trả lời phỏng vấn Bloomberg, dù cả hai bộ trưởng Novak và Al-Falih không tiết lộ có tiếp tục cắt giảm sản lượng sau khi chương trình hiện tại hết hạn vào cuối năm 2018 hay không, nhưng cả hai đều úp mở “có thể tiếp tục hợp tác vì lợi ích của ngành công nghiệp dầu thô”. Thông tin úp mở này được giới đầu tư ngầm hiểu là nhiều khả năng chương trình cắt giảm sản lượng khai thác dầu của OPEC và Nga sẽ được tiếp tục trong năm 2019.
Cùng ngày 22.1, giá dầu WTI giao vào tháng 2 trên thị trường New York (Mỹ) lại tăng thêm 20 cent đạt mức 63,57 USD/thùng, giá dầu Brent giao tháng 3 trên thị trường London (Anh) tăng 26 cent đạt mức 68,87 USD/thùng.
Dù giá dầu đang ở mức thuộc hàng cao nhất tính từ tháng 12.2014 đến nay, nhưng những thông tin trên cho thấy Nga lẫn Ả Rập Xê Út vẫn chưa thỏa mãn. Như vậy, vấn đề giá dầu - một trong các thách thức lớn cho kinh tế toàn cầu trong năm 2018 - vẫn chưa có lối ra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.