Sau sinh con, khi nào mẹ được nhận tiền thai sản?

26/04/2016 14:25 GMT+7

Sau khi sinh con ngày 3.2.2016, chị Lê Thị L. Th gửi hồ sơ thanh toán thai sản cho cơ quan để chuyển cho Bảo hiểm xã hội (BHXH) Đà Nẵng nhưng bị từ chối vì cho rằng chưa đến thời hạn.

Hỏi: Sau khi sinh em bé vào ngày 3.2.2016, tôi gửi hồ sơ thanh toán thai sản cho Trung tâm phục vụ đối ngoại Đà Nẵng (cơ quan tôi làm việc) để Trung tâm gửi cho Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng thanh toán. Hồ sơ thanh toán gồm có giấy khai sinh, giấy nghỉ chế độ BHXH, giấy ra viện gốc. Tuy nhiên BHXH Đà Nẵng trả lời là khi nào tôi trở lại làm việc 45 ngày thì mới được gửi hồ sơ thanh toán.
Trước đây, khi người lao động sinh xong, có đầy đủ hồ sơ là gửi để thanh toán liền. Tuy nhiên BHXH Đà Nẵng nói kể từ 1.1.2016 người lao động nộp hồ sơ thanh toán nghỉ thai sản khi trở lại làm việc 45 ngày. Như vậy có nghĩa là tôi sinh em bé tháng 2, tháng 8 đi làm lại, thì phải giữa tháng 9 mới nộp hồ sơ thanh toán được.
Điều này rất vô lý, vì như vậy trong thời gian nghỉ sinh cả 6 tháng, người lao động sẽ lấy tiền đâu để trang trải. Và BHXH ngâm tiền của mình cả 8 tháng, vì 7,5 tháng mới nộp hồ sơ, có nhanh thì cũng phải 0,5 tháng họ mới thanh toán. Tôi thấy rất bức xúc. Xin hỏi Luật sư, BHXH Đà Nẵng trả lời như vậy là đúng hay sai? Nếu đúng thì có phi lí và bất công với người lao động không? (bạn đọc L.Th, Đà Nẵng)
Luật sư (LS) Trần Danh Quý, Hãng luật Bến Nghé - Sài Gòn cho biết, luật bảo hiểm xã hội 2014 có hiệu lực kể từ ngày 1.1.2016 quy định về việc giải quyết hưởng chế độ thai sản, cụ thể: “Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động”.
Cùng quan điểm, LS Cao Thế Luận, Hãng luật Minh Mẫn nói, Luật Bảo hiểm xã hội là duy nhất trong lịch sử lập pháp bị người lao động (đối tượng điều chỉnh của luật) phản đối mãnh liệt nhất bằng các cuộc biểu tình quy mô lớn khi chưa có hiệu lực thi hành.
Luật mới rất phi lý và bất công với người lao động so với quy định cũ. Một trong số đó là thời gian giải quyết chế độ thai sản.
“Về nguyên tắc, BHXH chi trả thay tiền lương mà thai phụ không được nhận trong suốt thời gian nghỉ thai sản. Mà tiền lương thì người lao động nhận hàng tháng để trang trải chi phí sinh hoạt. Vậy trợ cấp BHXH cũng phải trả kịp thời theo nguyên tắc BHXH quy định tại Điều 5 của luật này”, LS Luận nhận định.
Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên, bà Nguyễn Hoàng Như Ý, phòng chế độ BHXH TP.HCM cho biết, theo đúng luật quy định là 6 tháng sau khi sinh quay trở lại làm việc, người lao động mới được hưởng chế độ thai sản. Tuy nhiên, hiện nay, ngay sau khi sinh, người lao động chỉ cần cung cấp được giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con là được hưởng chế độ thai sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.