Khẩn trương hoàn thành cụm, tuyến dân cư vượt lũ

24/06/2014 10:13 GMT+7

Các tỉnh ĐBSCL đang bước vào mùa mưa bão, vì vậy việc xây dựng hoàn thành và đưa dân vào ở ổn định tại các cụm, tuyến dân cư (CTDC) vượt lũ đang là vấn đề cấp bách.

Các tỉnh ĐBSCL đang bước vào mùa mưa bão, vì vậy việc xây dựng hoàn thành và đưa dân vào ở ổn định tại các cụm, tuyến dân cư (CTDC) vượt lũ đang là vấn đề cấp bách.

 Nhà vượt lũ
Người dân xã Phú Thành B (H.Tam Nông, Đồng Tháp) xây nhà ở cụm dân cư vượt lũ - Ảnh: An Lạc

Chậm tiến độ

Sau hơn 5 năm triển khai, ĐBSCL có 177 dự án (trong đó có 128 CTDC và 49 bờ bao) nằm trong chương trình xây dựng CTDC vượt lũ giai đoạn 2. Đến nay, các địa phương đã khởi công tôn nền và đắp bờ bao 176 dự án, trong đó có 169 dự án hoàn thành đạt tỷ lệ 95,5%, một số nơi cũng hoàn thành từ 77 - 87% tiến độ các hạng mục công trình giao thông nội bộ, cấp nước sạch, điện… Các địa phương đã bố trí gần 19.000 hộ dân vùng ngập lũ và sạt lở nguy hiểm vào sinh sống tại các CTDC, đạt 55% so kế hoạch; đồng thời đưa hơn 16.567 hộ vào nơi ở an toàn trong các bờ bao chống lũ, đạt 79%... Tuy đây là năm kết thúc giai đoạn 2 của chương trình nhưng nhiều hạng mục vẫn còn ngổn ngang khiến các ngành chức năng lo khó hoàn thành đúng kế hoạch, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần. Giải thích về sự chậm trễ này, các tỉnh ĐBSCL cho rằng do “vướng” ở khâu đền bù giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng, nhân công… đều tăng đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Hiện vẫn còn 8 dự án chưa xong phần tôn nền kéo nhiều hạng mục khác chậm theo.

 

Nguyên nhân chính của sự chậm trễ này là do hàng loạt cụm, tuyến dân cư chưa có điện thắp sáng nên dân không vào ở được

Ông Nguyễn Liên Khoa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang

Ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Xây dựng An Giang, cho rằng dù đã trải qua giai đoạn 1 của chương trình xây dựng CTDC, thế nhưng khi triển khai giai đoạn 2 vẫn còn một số trục trặc. Nhiều địa phương không lường trước khó khăn như thời điểm giai đoạn 1 giá đất còn thấp, việc đền bù dễ dàng. Sau đó, thị trường đất đai có nhiều biến động, giá tăng cao nên áp giá cũ khiến người dân phản ứng. Thế là phải tổ chức đoàn vận động để người dân hiểu, rồi xin cơ chế điều chỉnh giá… mất rất nhiều thời gian. Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Liên Khoa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Khi triển khai chương trình CTDC vượt lũ, tỉnh đã yêu cầu các địa phương làm khẩn trương để bố trí dân vùng sạt lở, ngập lũ vào sinh sống ổn định. Vậy mà đến nay chỉ có 1.900 hộ vào ở, mới hoàn thành 51% kế hoạch. Nguyên nhân chính của sự chậm trễ này là do hàng loạt CTDC chưa có điện thắp sáng nên dân không vào ở được”.

Chạy nước rút

Mặc dù các tỉnh ĐBSCL đang trong giai đoạn nước rút để hoàn thành giai đoạn 2 chương trình xây dựng CTDC nhưng lại gặp nhiều khó khăn do giá vật liệu xây dựng tăng cao; việc người dân chỉ được vay 20 triệu đồng là không đủ để đầu tư xây dựng căn nhà kiên cố. Vì thế, nhiều tỉnh đã đề xuất T.Ư nâng mức cho vay lên từ 40 - 50 triệu đồng để người dân có thể xây dựng một căn nhà bảo đảm chất lượng. Ông Nguyễn Liên Khoa khẳng định: “Đây là một trong những chương trình lớn Chính phủ đầu tư cho người dân vùng ngập lũ, do đó tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương đẩy nhanh tiến độ, cố gắng hoàn thành sớm các CTDC trong năm nay. Bên cạnh đó, quan tâm tạo việc làm để bà con ổn định cuộc sống lâu dài”.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng yêu cầu các địa phương phải thực hiện các hạng mục còn lại một cách đồng bộ, để đến tháng 12.2014 bố trí 55.463 hộ dân vùng ngập lũ và sạt lở vào ở ổn định, an toàn. Bộ Xây dựng sẽ làm việc với các bộ ngành liên quan khẩn trương bố trí đủ nguồn vốn cho các địa phương, xem xét gia hạn thời gian trả nợ của giai đoạn 1 về vốn vay tôn nền đối với hộ nghèo, đời sống khó khăn... Nghiên cứu lồng ghép các chương trình mục tiêu như xây dựng nông thôn mới, giao thông nông thôn, nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn, y tế, giáo dục… nhằm sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho CTDC vượt lũ. Cần đẩy mạnh vận động người dân cùng đầu tư thêm vốn để xây nhà trong các CTDC. Hạn chế giao cho doanh nghiệp xây bởi một số nơi xảy ra tình trạng chất lượng kém. Do đó, nên giao hẳn cho dân xây vì đây là của bà con ở nên sẽ làm chu đáo, đảm bảo tiến độ và chất lượng. 

An Lạc

>> Vĩnh Long: 1.267 hộ cụm dân cư vượt lũ đã có nhà
>> Nhiều hộ dân sang bán nền nhà trong Khu dân cư vượt lũ
>> Vượt lũ đưa hàng cứu trợ đến người dân
>> T.Ư Đoàn khởi công xây dựng cầu nông thôn vượt lũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.