Ba nhà khoa học Việt Nam lọt vào top 'có ảnh hưởng nhất thế giới'

26/06/2014 20:25 GMT+7

(TNO) Ba nhà khoa học của Việt Nam vừa được tổ chức Thomson Reuters xếp vào danh sách Những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2014.

(TNO) Ba nhà khoa học của Việt Nam vừa được tổ chức Thomson Reuters (theo dõi và công bố thông tin tri thức về chuyên gia nghề nghiệp toàn cầu) xếp vào danh sách Những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2014.

Giáo sư Đàm Thanh Sơn - Ảnh: UChicago News cung cấp
Giáo sư Đàm Thanh Sơn - Ảnh: UChicago News cung cấp 

Ba nhà khoa học đó là: GS. Đàm Thanh Sơn (giảng dạy ngành vật lý tại ĐH Chicago, Mỹ), GS.TS Nguyễn Sơn Bình (nghiên cứu giảng dạy ngành hoá học tại ĐH Northwestern, Mỹ) và PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng (nghiên cứu giảng dạy về ngành tính toán cơ học tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, ĐH Tôn Đức Thắng và ĐH Việt - Đức).

Theo tổ chức Thomson Reuters, năm nay có 3.215 nhà khoa học được xếp vào danh sách này, do đã có những công trình khoa học tạo ảnh hưởng lớn, được các tác giả khác trích dẫn nhiều nhất.

GS. Đàm Thanh Sơn tốt nghiệp Trường ĐH Tổng hợp Quốc gia Moskva năm 1991 và nhận bằng tiến sỹ vật lý tại Viện Nghiên cứu Hạt nhân Moskva năm 1995. Từ năm 1995-1999, ông là học giả hậu tiến sĩ tại Viện ĐH Washington - Seattle (1995-1997) và Viện Công nghệ Massachusetts (1997-1999). Từ năm 1999-2002, ông được bổ nhiệm làm giáo sư tại Viện ĐH Columbia, đồng thời là học giả ở Trung tâm Nghiên cứu RIKEN-BNL, Phòng Thí nghiệm Quốc gia Brookhaven, Mỹ. Từ năm 2002, ông quay lại Seattle, được bổ nhiệm chức giáo sư tại Khoa Vật lý của Viện ĐH Washington và đồng thời là học giả cao cấp tại Viện Vật lý Hạt nhân trực thuộc viện ĐH này. Từ tháng 9.2012, ông là giáo sư tại Viện ĐH Chicago, Mỹ. Đàm Thanh Sơn nghiên cứu về vật lý lý thuyết, chủ yếu là vật lý hạt cơ bản, vật lý hạt nhân và các ứng dụng của lý thuyết dây.

GS.TS Nguyễn Sơn Bình đang nghiên cứu giảng dạy ngành hoá học tại Trường ĐH Northwestern, Mỹ. Trên webiste khoa Hóa của trường này, có giới thiệu GS. Bình là giáo sư giảng dạy xuất sắc, Giám đốc chương trình Khoa học tích hợp. Ông đã nhận được hàng loạt giải thưởng/lựa chọn danh dự: Học bổng khoa học và kỹ thuật David Packard và Lucille (1997), giải thưởng Nghề nghiệp, Quỹ khoa học quốc gia (2000), Bổ nhiệm giáo sư nghiên cứu Dow (2004), Quản trị viên Danh dự (2003, 2004, và 2005), Bổ nhiệm Giáo sư giảng dạy xuất sắc McCormick (2005)…

PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng là một hiện tượng thú vị. Theo giới khoa học Việt Nam, chỉ trong vòng 2-3 năm gần đây, nhà khoa học này đã công bố hàng trăm bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế. Ông là cử nhân Toán học và Khoa học máy tính (2000), Thạc sĩ châu Âu về Cơ học xây dựng (EU-EMMC) của ĐH Bách khoa TP.HCM hợp tác ĐH Liège, Bỉ (2003), Tiến sĩ ĐH Liège, Bỉ (2008), học giả hậu tiến sĩ tại các tổ chức khác nhau (2008 - 2011). Điểm thú vị là tuy chuyên về ngành Tính toán cơ học, tổ chức Thomson Reuters lại xếp ông vào một trong những người được trích dẫn nhiều nhất ngành khoa học máy tính, có lẽ do những bài báo giúp ích cho các nhà khoa học của ngành này.

Đăng Nguyên

>> Bước ngoặt Đàm Thanh Sơn
>> Tôn vinh GS Ngô Bảo Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.