Xã hội hóa môn cờ vua

25/06/2014 10:18 GMT+7

Giải vô địch cờ vua các nhóm tuổi trẻ thanh thiếu niên, nhi đồng miền Đông Nam bộ năm 2014 do Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Dương tổ chức, diễn ra từ ngày 22 đến 25.6 tại Becamex hotel.

Xã hội hóa môn cờ vua

Các VĐV tham gia thi đấu trong ngày 22.6 - Ảnh Huy Anh

Đây là giải cờ vua xã hội hóa lần thứ 2 của khu vực miền Đông Nam bộ (ĐNB) được tổ chức với 168 vận động viên (VĐV) đến từ Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận và Ninh Thuận. Giải được tổ chức vào dịp hè giúp các VĐV có dịp giao lưu, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Sân chơi này không chỉ là nơi giúp các tỉnh có điều kiện chọn lọc kỳ thủ xuất sắc mà còn là giải đấu bước đệm cho những giải quốc gia. Đối với các em nhỏ, sân chơi này sẽ giúp các em có những trải nghiệm thú vị với môn thể thao được mệnh danh là biểu tượng của trí tuệ, đồng thời thúc đẩy tinh thần ham học hỏi và là tiền đề cho sự phát triển tư duy của trẻ. Em Nguyễn Đặng Quang Nam (12 tuổi, ngụ Bình Dương; HCV cờ chớp và HCB cờ tiêu chuẩn trong giải cờ vua trẻ toàn quốc năm 2013) tâm sự: “Chơi cờ vua bọn con học được tính kiên trì và khả năng tập trung cho một vấn đề. Chúng con hi vọng có nhiều hơn nữa các giải đấu trong khu vực để học hỏi kinh nghiệm và trao đổi kiến thức”.

 

Ông Nguyễn Đức Tú, Trưởng đoàn cờ vua tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh Đồng Nai mới thành lập đội tuyển cờ vua trẻ vào ngày 1.4.2014. Nhờ có giải này mà đội tuyển cờ vua của tỉnh đỡ phải tốn chi phí đi tập huấn xa. “Để nâng cao trình độ cho các em, trước đây chúng tôi thường cho các em đi tập huấn xa, nhưng trình độ cũng chưa được nâng cao nhiều. Giải cờ vua xã hội hóa trong cụm ĐNB với nhiều kỳ thủ tốt sẽ giúp các em có những trải nghiệm tốt về tâm lý để chuẩn bị cho giải thi đấu quốc gia sắp tới”, ông Tú chia sẻ.

Chị Bùi Thị Ninh (Bình Dương) cho biết chị có 2 con là Nguyễn Bùi Hoàng Nam (9 tuổi) và Nguyễn Bùi Khánh Hằng (7 tuổi), đều đạt thành tích tốt trong các kỳ thi cờ vua. Gần đây nhất là giải cờ vua ĐNB mở rộng được tổ chức vào cuối tháng 2.2014, bé Hoàng Nam đã giành HCĐ cờ chớp, bé Khánh Hằng dành 1 HCV cờ chớp và 1 HCV cờ tiêu chuẩn. Chị Ninh cho biết: “Nhà tôi không ai biết chơi cờ nên cũng không dạy hay định hướng cho con theo môn thể thao này. Các cháu tự chơi và tự học. Thấy các con đam mê nên tôi mới kiếm lớp cho học và thật may mắn con tôi được các thầy để ý và cho đi đấu khi có giải”. Bé Hoàng Nam chia sẻ: “Ở môn thể thao này, con học được sự tỉ mỉ, biết suy nghĩ khi đưa ra quyết định. Con rất thích môn cờ vua”.

Trong khi đó, ông Tô Trí Dũng, Trưởng đoàn cờ vua tỉnh Tây Ninh cho biết: “Đây là dịp giúp các VĐV của đoàn Tây Ninh có điều kiện cọ sát, học hỏi kinh nghiệm thi đấu với nhiều VĐV có tên tuổi của Đồng Nai, Bà Ria – Vũng Tàu và Bình Dương. Giải đấu cũng là tiền đề để Tây Ninh phát triển môn cờ vua tốt hơn với các em học sinh”.

Ông Nguyễn Phú Yên, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Dương, Trưởng ban tổ chức giải cho biết đây là năm thứ 7 giải cờ vua miền ĐNB được tổ chức và là năm thứ 2 không sử dụng nguồn kinh phí của nhà nước. “Đây là giải cờ vua xã hội hóa nên mọi kinh phí, địa điểm tổ chức đều được các công ty, doanh nghiệp tài trợ. Điều đó cho thấy môn thể thao trí tuệ này đang có những bước xã hội hóa rất hiệu quả và được các em học sinh, cá nhân, doanh nghiệp đón nhận nhiệt tình. Qua đấy, góp phần đẩy mạnh phong trào cờ vua trong khu vực”.

Huy Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.