Bắt và truy nã 4 đối tượng trong băng nhóm Ngọc "xa lộ"

07/12/2006 23:56 GMT+7

* Cựu trung tá Dương Bích Thủy chỉ là một nhánh của băng nhóm Ngọc "xa lộ" Chiều 7.12, Văn phòng Cơ quan điều tra (CQĐT), Công an Hà Nội cho biết, sau khi bắt giữ trùm tội phạm Tạ Hồng Ngọc (tức Ngọc "xa lộ") và Đồng Thị Lan, chủ quán gội đầu thư giãn ở 61 Đại Cồ Việt về tội bắt giữ người trái pháp luật, CQĐT vừa ra lệnh bắt giữ Phạm Xuân Vĩnh, sinh năm 1983 ở Yên Chính, Ý Yên, Nam Định là nhân viên bảo vệ quán gội đầu và Nguyễn Huy Cường, sinh năm 1971 (tức Cường "lợn" - có 2 tiền án) trú ở 59A Hàng Bồ.

CQĐT cũng ra lệnh truy nã 2 đối tượng côn đồ tham gia vụ đánh đập, bắt người trái phép: Trương Gia Trung (tức Trung "sán") ở 508, E3, Vĩnh Hồ và Nguyễn Bá Hưng (tức Hưng "chã"), sinh năm 1986 ở số 8 ngõ 24 Ngọc Hà; yêu cầu Trung và Hưng sớm ra đầu thú tại cơ quan công an để hưởng lượng khoan hồng.

Theo xác minh của CQĐT, Tạ Hồng Ngọc (tức Ngọc "xa lộ"), sinh năm 1957, quê ở xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây, trú tại 99 ngõ Tân Lạc, phố Đại La, P.Trương Định, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội, không nghề nghiệp, từng là võ sư, có 1 tiền án 11 năm tù về tội cướp tài sản. Ngày 7.6.2006, Ngọc "xa lộ" đã chỉ đạo một số tên côn đồ gây ra vụ bắt giữ người trái pháp luật tại quán gội đầu thư giãn 61 Đại Cồ Việt.

Tài liệu điều tra còn thể hiện Ngọc "xa lộ" có dấu hiệu liên quan trực tiếp đến việc một nhóm côn đồ tới đập phá trái phép nhà của ông Nguyễn Quyết ở hồ Ba Mẫu đêm 23.5.2006, vụ án này đã có 10 đối tượng bị khởi tố bắt giữ (trong đó có nữ trung tá hình sự Dương Bích Thủy). Sau các vụ việc này, Công an Hà Nội còn có tài liệu cho thấy Ngọc "xa lộ" đang tổ chức một hoạt động bảo kê nhà hàng, đâm thuê, chém mướn, đòi nợ thuê trên địa bàn thành phố và đặc biệt có dấu hiệu cản trở hoạt động điều tra. Để ngăn chặn kịp thời các hành vi mới của Ngọc "xa lộ", lệnh bắt khẩn cấp tên này đã được Phó giám đốc Công an Hà Nội phê chuẩn.

CQĐT cũng cho biết, nhiều nạn nhân của băng nhóm Ngọc "xa lộ" khi có ý định tố giác với cơ quan công an thường bị bọn chúng ép hòa giải, cho tiền và đe dọa  nên không dám làm đơn tố cáo (vụ bắt người trái phép chúng đã bồi thường cho 3 nạn nhân 14 triệu đồng). Đáng chú ý, theo tài liệu điều tra, cựu trung tá hình sự Dương Bích Thủy (đã bị khởi tố, bắt giữ) tham gia vụ đập phá trái phép nhà của ông Nguyễn Quyết ở hồ Ba Mẫu đêm 23.5.2006 chỉ là một "nhánh" nhỏ của băng nhóm Ngọc "xa lộ". Trong phi vụ đập phá này, Ngọc "xa lộ" nhận trọn gói 150 triệu đồng và chi cho trung tá Thủy hơn 30 triệu đồng (sau đó Thủy còn đòi thêm 60 triệu đồng để chạy án).

Đến ngày 7.12, CQĐT đã làm rõ hành vi phạm tội của Ngọc "xa lộ" trong 2 vụ án đập phá nhà trái phép và bắt giữ người trái phép, hiện đang điều tra mở rộng để làm rõ các vụ khác. CQĐT đề nghị các nạn nhân của băng nhóm Ngọc "xa lộ" đến tố cáo hành vi phạm pháp của chúng tại Văn phòng Cơ quan điều tra-PC16, Công an Hà Nội tại số 55 Lý Thường Kiệt, số điện thoại: 9396334-9396686-9396486.

Nhóm PV Điều tra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.