Pakistan sợ bị Ấn Độ tấn công

08/12/2008 00:20 GMT+7

Giới chức Pakistan đang hết sức lo ngại về khả năng bị Ấn Độ tấn công do căng thẳng liên quan đến vụ khủng bố mới đây ở Mumbai.

Hãng tin BBC hôm qua dẫn lời Đại sứ Pakistan Wajid Shamsul Hassan tại Anh nói rằng các quan chức ở Islamabad lo sợ Ấn Độ đang chuẩn bị mở một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Pakistan, sau vụ khủng bố làm ít nhất 170 người thiệt mạng ở Mumbai hồi cuối tháng trước. Nhà ngoại giao Pakistan khẳng định có những bằng chứng cho thấy việc Ấn Độ đang muốn "dạy Pakistan một bài học".

Phát biểu trong chương trình tin tức Newshour phát trên sóng BBC sáng sớm hôm qua, ông Hassan cho biết đã nhận được thông tin trên không lâu sau khi xảy ra "sự kiện 11.9 của Ấn Độ". "Những người bạn của chúng tôi cho biết có thể sẽ xảy ra một cuộc không kích chớp nhoáng vào một số khu vực ở Pakistan mà họ (Ấn Độ) tình nghi là trại huấn luyện chiến binh", ông Hassan nói. Nhà ngoại giao Pakistan đã cảnh báo nguy cơ trên cho Tổng thống Asif Ali Zardari. Mối lo ngại của Islamabad sau đó đã được chuyển đến các quan chức cấp cao của Mỹ và Anh để họ can thiệp nhằm xoa dịu tình hình. Hiện Ấn Độ chưa bình luận gì về thông tin do ông Hassan đưa ra.

Cũng hôm qua, hãng thông tấn Press Trust of India đưa tin thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã cảnh báo nếu Pakistan không triệt hạ các cá nhân và tổ chức có liên quan đến vụ khủng bố ở Mumbai, việc Ấn Độ tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những phần tử đó chỉ là "vấn đề được tính từng ngày". Ông McCain và 2 thượng nghị sĩ khác của Mỹ đã đến Pakistan hôm 5.12 sau khi có chuyến thăm chớp nhoáng Ấn Độ. Trong buổi ăn trưa với các nhà báo Pakistan ở Lahore hôm 6.12, cựu ứng viên tổng thống Mỹ cho biết hiện đã có đủ bằng chứng cho thấy nhân viên Cơ quan Tình báo Pakistan đã tham gia hoạch định và xúc tiến vụ khủng bố ở Mumbai, và rằng các trại huấn luyện khủng bố vẫn đang hoạt động tại Pakistan. Báo The Hindu dẫn lời ông Ejaz Haider, biên tập viên cấp cao của tờ Daily Times (Pakistan) có mặt tại buổi ăn trưa, cho biết ông McCain có nói rằng Mỹ sẽ không thể làm được gì nhiều để ngăn chặn Ấn Độ.

Hãng tin IANS dẫn các nguồn tin cho biết Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã nói riêng với các lãnh đạo Pakistan trong chuyến thăm hồi tuần qua rằng nếu Pakistan không xử lý thủ phạm của vụ khủng bố, Mỹ sẽ trực tiếp ra tay.

Hôm 6.12, báo Dawn đưa tin Pakistan đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi có một cuộc điện thoại mà tờ báo này cho là giả mạo gọi đến Tổng thống Zardari hôm 28.11, tức hai ngày sau khi xảy ra vụ khủng bố Mumbai.

Dawn cho rằng các nhân viên của ông Zardari đã bỏ qua quy trình thẩm định thông thường đối với các cuộc gọi đến tổng thống. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thông tin Pakistan Sherry Rehman sau đó đã bác bỏ cái được cho là "cú chơi khăm" này. Theo ông, cuộc gọi nói trên được thực hiện "từ số điện thoại chính thức được thẩm định của Bộ Ngoại giao Ấn Độ".

Giới chức Pakistan vẫn đang kêu gọi Ấn Độ cung cấp bằng chứng cụ thể về sự dính líu của nước này, đặc biệt là cơ quan tình báo, vào vụ khủng bố Mumbai. Hôm qua, cảnh sát Ấn đã thẩm vấn 2 nghi can bị tình nghi mua thẻ điện thoại di động cho bọn khủng bố mà họ bắt giữ trước đó 1 ngày ở Kolkata. Một trong 2 tên được cho là đến từ Kashmir, một "điểm nóng" trong quan hệ Ấn Độ - Pakistan. New Delhi nghi ngờ tổ chức Lashkar-e-Taiba đóng tại Pakistan đứng sau vụ khủng bố Mumbai. Theo báo chí Ấn, một thành viên của Lashkar-e-Taiba bị Ấn Độ bắt giữ hồi tháng 2 đã thực hiện các cuộc do thám ở Mumbai. Có nguồn tin cho biết y còn có cả những bản đồ vẽ các địa điểm đáng chú ý của Mumbai.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.