Pakistan: Dân quân thiêu rụi một lúc gần 200 xe hơi của Mỹ và NATO

08/12/2008 11:28 GMT+7

(TNO) Khoảng 200 dân quân tại Pakistan hôm qua (7.12) đã bất ngờ tấn công hai nhà kho chứa khoảng 200 xe hơi quân sự của Mỹ và NATO đang chờ được đưa đến Afghanistan, trong đó có hàng chục chiếc Humvee.

Đây được xem là vụ tấn công táo tợn nhất từ trước đến nay nhằm phá hoại hoạt động tiếp tế quân sự cho Afghanistan thông qua con đường Pakistan.

Vụ tấn công xảy ra tại cửa ngõ trung chuyển cực kỳ quan trọng Khyber, nơi đi qua của 70% hàng viện trợ phương Tây cho đất nước hoàn toàn tiếp giáp đất liền Afghanistan.

Quân đội Mỹ tuyên bố rằng vụ tấn công kể trên không gây hậu quả gì quan trọng đối với hoạt động chống Taliban của Mỹ và liên quân tại Afghanistan. Tuy nhiên, sau vụ này, phía Mỹ có thể sẽ phải tính toán lại con đường đưa hàng hóa quân sự sang Afghanistan, khiến cho chi phí quân sự tại vùng đất này càng đội lên cao giữa thời buổi kinh tế khó khăn.

Quay lại vụ tấn công kể trên, hãng AFP đưa tin những kẻ tấn công đã lấy cắp xăng từ một cây xăng ở gần đó, tấn công và tước vũ khí của lực lượng bảo vệ kho trước khi châm lửa gây ra vụ hỏa hoạn khủng khiếp. Trên nhiều chiếc xe bị đốt cháy đã được chất đầy hàng tiếp tế cho Afghanistan.

Những kẻ tấn công mang theo cả súng phóng lựu và đã giết chết một nhân viên an ninh trong vụ này.

Các nguồn tin khác nhau hiện vẫn đưa các con số không đồng bộ về số xe bị thiêu rụi, trong đó có đến vài chục chiếc Humvee. Được biết, một chiếc Humvee trị giá khoảng 100.000 USD. Ước tính phía Mỹ và liên quân thiệt hại ít nhất là 10 triệu USD trong vụ này.

Phía Pakistan mô tả đây là vụ tấn công lớn nhất thuộc loại này.

Đây là lần đầu tiên các dân quân tấn công đông đến như thế”, sĩ quan cảnh sát cao cấp của Pakistan, ông Abdul Qadir Qamar phát biểu với hãng tin AFP khi đề cập đến con số 200 dân quân cùng tấn công. Ông cho biết lực lượng an ninh tại các nhà kho kể trên đã được gia tăng sau khi xảy ra một vụ tấn công tương tự hồi tuần trước làm hàng chục chiếc xe tải của NATO đang chuẩn bị được đưa đến Afghanistan bị thiêu hủy. Tuy nhiên, số dân quân tấn công lần này quá đông nên lực lượng an ninh tại hai nhà kho kể trên không làm gì được.

NATO hiện có 50.000 binh lính tại Afghanistan.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.