Nicolas Sarkozy vào cuộc đua tới điện Elysée

06/12/2006 21:43 GMT+7

Bộ trưởng Nội vụ Pháp N.Sarkozy hồi cuối tuần qua đã tuyên bố sẽ ra tranh cử tổng thống vào năm 2007. Như vậy, ông Sarkozy sẽ chính thức bước vào cuộc đua mà có thể kết thúc bằng việc đối đầu với ứng viên đảng Xã hội S.Royal.

Đánh bóng hình ảnh

Khi tuyên bố ra tranh cử tổng thống, Bộ trưởng Nội vụ Sarkozy, 51 tuổi, đã cam kết sẽ mang lại một vị thế mới cho nước Pháp. Với vai trò là Chủ tịch đảng cầm quyền Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP), ông Sarkozy hầu như cầm chắc chiếc vé đại diện UMP trong cuộc chọn ứng viên chính thức của đảng vào tháng 1 tới để ra tranh cử tổng thống vào tháng 4.2007. Ông Sarkozy được lòng khá nhiều cử tri mặc dù một số người xem ông là nhân vật gây chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng.

Trong cuộc phỏng vấn trên Đài truyền hình France2, ông hứa hẹn sẽ là ứng viên tổng thống duy nhất tràn trề sức lực và có tầm nhìn rộng để đưa đất nước đi lên sau này. "Cách đây 30-40 năm, đối với những người sinh trưởng vào thập niên 60, tương lai là xán lạn. Giờ đây, một số người lại đối mặt với nhiều mối đe dọa. Tôi muốn phá vỡ sự phân rẽ trong lòng nước Pháp và tôi muốn nói với tất cả người dân rằng chúng ta có thể thay đổi nước Pháp", ông Sarkozy hùng hồn tuyên bố. Ông cũng hy vọng sẽ tạo ra mối quan hệ mới với người dân Pháp được xây dựng trên cơ sở lòng tin và sự tôn trọng.

"Bà đầm thép của Pháp"

Đối với các thành viên UMP, ông Sarkozy sẽ là một lựa chọn thay thế các ứng viên thân cận với Tổng thống Chirac như Thủ tướng D.Villepin hoặc Bộ trưởng Quốc phòng M.Alliot-Marie. Người ta cho rằng ông Sarkozy giành được sự ủng hộ của 75% thành viên của UMP. Mọi người gọi ông Sarkozy là "Margaret Thatcher (cựu Thủ tướng Anh) của Pháp", người sẽ cải tổ đất nước. Đối với nhiều người, Pháp đang ở trong tình trạng trì trệ với nền kinh tế không ổn định và vị thế suy giảm ở châu u cũng như trên thế giới.

Tuy nhiên, mới đây có thông tin cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng Alliot-Marie đang kêu gọi sự ủng hộ để tuyên bố ra tranh cử tổng thống. Như vậy, bà sẽ trở thành đối thủ nặng ký của ông Sarkozy trong đảng UMP. Những người ủng hộ bà Alliot cho rằng chỉ có phụ nữ mới có thể đánh bại nét quyến rũ của ứng viên đảng Xã hội là bà Royal. Nhưng những người yêu mến ông Sarkozy thì phản pháo rằng ông sẽ giành được chiến thắng. Theo họ, thật là vô lý khi cho rằng chỉ phụ nữ mới có thể đánh thắng phụ nữ. Một nghị sĩ trẻ lý giải: "Chỉ ứng viên giỏi mới có thể đối mặt với ứng viên giỏi và tôi tin ông Sarkozy có thể vượt qua bà Royal. Chúng tôi cần những điều mới và chúng tôi cần một thế hệ mới". Một chuyên gia phân tích chính trị của tạp chí Le Point cũng có cùng quan điểm rằng ông Sarkozy sẽ chiến thắng. Ông này nhìn nhận rằng: "Sarkozy là sự kết hợp giữa Chirac và F.Mitterrand (cố Tổng thống Pháp). Ông ta có lòng nhiệt tình của Chirac, ông thích gặp gỡ mọi người và có thể nói chuyện với họ hàng giờ liền nhưng ông ấy cũng giống Mitterrand bởi vì ông ấy là người tình cảm, tinh tế và cũng rất nóng tính".

Cuộc đối đầu ngoạn mục?

Nếu vượt qua "vòng loại" để trở thành ứng viên tổng thống đại diện cho UMP, ông Sarkozy sẽ có cuộc đấu tay đôi với ứng viên đảng Xã hội Royal. Cả ông Sarkozy và bà Royal đều ở độ tuổi 50 và cam kết sẽ vực dậy vị thế nước Pháp. Bất kỳ ai trong số họ thắng cử trong cuộc bầu cử vào ngày 22.4.2007 đều sẽ trở thành tổng thống đầu tiên của Pháp được sinh ra sau Thế chiến thứ 2. Chiến dịch vận động tranh cử sẽ chính thức khởi động vào ngày 9.4.2007. Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất thì 59% người Pháp dự đoán Sarkozy và Royal sẽ lọt vào vòng cuối của cuộc chạy đua vào điện Elysée. (BBC, FT)

C.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.