Lai rai mua bán nhà ở nội thành

08/12/2008 09:05 GMT+7

Băng vẫn chưa tan trên thị trường bất động sản nhưng thị trường nhà ở khu vực nội thành vẫn “ấm” vì đó là nhu cầu thực. Người dân vẫn có nhu cầu nhà ở mới, hoán đổi nhà...

Nhu cầu mua bán nhà ở khu dân cư hiện hữu đã tăng lại, nhất là gần cuối năm và khi ngân hàng nới lỏng cho vay.

Không nóng nhưng vẫn lai rai

Theo thống kê tính đến ngày 20-11-2008 của Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM, số hồ sơ đăng bộ nhà gắn liền với đất là 10.517 hồ sơ, hồ sơ chuyển nhượng đất thì ít hơn, chỉ 1.247 hồ sơ. Đó là chưa kể hồ sơ đăng bộ tại các quận huyện. Tuy không bằng những năm trước nhưng cũng không đóng băng như các dự án hoặc căn hộ.

Theo thống kê của Công ty Quản lý và tư vấn bất động sản (CBRE), số lượng căn hộ đã bán trong quý 1 và 2-2008 khá yếu, chỉ 2.350 căn.

Còn tại sàn giao dịch bất động sản Công ty địa ốc Ngân hàng Á Châu (ACBR), trong tháng mười một tình hình giao dịch tăng trên 40% đối với mảng nhà đơn lẻ ở nội thành. Giá trị giao dịch cũng tăng so với các tháng trước, chủ yếu là nhà và đất có giá trị 1-3 tỉ đồng.

Ông Phạm Văn Hải, tổng giám đốc ACBR, cho biết giao dịch tăng đối với nhà đơn lẻ bởi vì đây là loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người dân, những người có nhu cầu thực về nhà ở. Hơn nữa, hiện nay việc ngân hàng nới lỏng trong cho vay mua những bất động sản có giấy tờ pháp lý rõ ràng đã tạo sự thuận lợi cho khách hàng trong việc mua bất động sản.

Một yếu tố cũng góp phần quan trọng đó là kênh tiết kiệm ngân hàng hiện tại đã không còn hấp dẫn, một số người chuyển sang mua nhà có giấy tờ pháp lý rõ ràng và khai thác được.

Nới tiền hơi chậm

Theo nhân viên tín dụng của một ngân hàng cổ phần, nếu việc nới lỏng tiền tệ và giảm lãi suất sớm hơn một tháng thì thị trường nhà ở khu vực nội thành sẽ sôi động hơn. Hơn một tháng trước, lãi suất còn khá cao. Nay lãi suất đã rẻ hơn và dự báo còn giảm thêm, người có nhu cầu nhà ở cũng đã nhấp nhổm muốn vay nhưng lại chần chừ. Nguyên nhân là do họ muốn hoàn tất việc mua và sửa chữa hoặc xây dựng hoàn chỉnh trước tết.

Thời điểm này chỉ còn hơn một tháng nữa là tết do vậy dù ngân hàng có rộng cửa cho vay nhưng người vay chưa vay vì không kịp tết. Chỉ làm thủ tục cũng đã mất gần một tháng, rồi xin phép xây dựng, sửa chữa cũng mất cả tháng.

Tuy nhiên, một số ngân hàng dự báo sau tết thị trường sẽ sôi động lại vì giá thị trường đã quá rẻ: giá nhà không tăng, giá vàng có xu hướng giảm, giá vật liệu xây dựng xuống thấp, lãi suất vay đang về gần mức của năm 2007. Nhu cầu nhà ở vẫn rất lớn và có thật, vì vậy sớm hay muộn tín dụng nhà ở cũng sẽ nóng lại.

Bảo Chương - Báo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.