Xe của Thái tử Charles bị tấn công

10/12/2010 23:58 GMT+7

Thái tử Charles của Anh và phu nhân Camilla đã trải qua những giờ phút kinh hoàng tại London khi xe của họ bị người biểu tình vây kín tối 9.12 (ảnh).

Hàng ngàn sinh viên và người ủng hộ đã tham gia biểu tình nhằm phản đối việc Quốc hội Anh thông qua kế hoạch tăng học phí đại học gần gấp 3 lần, lên tối đa 9.000 bảng (gần 280 triệu đồng)/năm. Cuộc biểu tình diễn ra trước tòa nhà quốc hội ngay khi các nghị sĩ còn đang tranh luận và khi có tin kế hoạch trên được thông qua thì bạo lực bùng phát khắp trung tâm London.

Theo AP, người biểu tình đã tấn công chiếc Rolls Royce của người kế vị ngai vàng nước Anh khi xe chạy qua khu West End. Khoảng 20 người đã dùng nắm đấm, chai lọ, gậy đập vào cửa kính và tạt sơn lên xe. Trong cơn phẫn nộ, một số người thậm chí còn hét lên “Lấy đầu chúng đi”. AP dẫn lời một nhân chứng kể, Thái tử Charles khá bình tĩnh. Ông đẩy nhẹ vợ xuống để tránh nguy hiểm và còn đặt tay lên người bà để trấn an. Phải mất một lúc, cảnh sát mới giải vây được cho chiếc xe. Văn phòng của thái tử cho hay cả hai không hề hấn gì. Tuy nhiên, vụ tấn công đặt ra nhiều câu hỏi về an ninh cho thành viên hoàng gia và cách cảnh sát xử lý vụ biểu tình. Nhà chức trách đang điều tra liệu người biểu tình đã chủ ý nhắm vào Thái tử Charles hay xe của ông chỉ vô tình lọt vào giữa đám đông.

Hôm qua, chính quyền tiếp tục dọn dẹp đống đổ nát sau biểu tình. Nhiều sinh viên đã tấn công cảnh sát, đập phá cửa sổ các tòa công sở như cơ quan chính phủ, kho bạc và tòa án tối cao. Đám đông cũng phá hoại các bức tượng tại quảng trường trước tòa nhà quốc hội, trong đó có tượng của cố Thủ tướng Winston Churchill. Cảnh sát cho hay 43 người biểu tình và 12 cảnh sát đã bị thương. Trong khi đó, 22 người biểu tình đã bị bắt. Theo BBC, kế hoạch tăng học phí đại học nằm trong các biện pháp cắt giảm chi tiêu của chính quyền Thủ tướng David Cameron.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.