Morgan Freeman: Con người tự do

10/12/2009 09:40 GMT+7

(TNTT>) Nhìn Morgan Freeman không ai có thể nói rằng ông đẹp trai. Đó là chân dung một ông lão da đen với khuôn mặt khắc khổ, mái tóc bạc trắng. Nhưng nếu xem các phim của Freeman, không ai có thể chê được ông điều gì về mặt diễn xuất.

Và vào lúc 9 giờ 40 hôm nay, khán giả sẽ thưởng thức tài diễn xuất của Freeman với vai điều tra viên Jack Doyle trong phim Gone Baby Gone (kênh Starmovies). Freeman sinh năm 1937 trong một gia đình bình thường, không dính líu gì đến điện ảnh hay ánh đèn sân khấu. Nhưng máu diễn xuất thì luôn chảy trong người Freeman. Khi mới 9 tuổi ông đã bắt đầu tham gia các vở kịch ở trường tiểu học. Năm 12 tuổi Freeman còn giành giải trong cuộc thi đóng kịch toàn bang.

Nhưng mãi đến năm 1980, khi đã 43 tuổi, Freeman mới bắt đầu đóng bộ phim nhựa đầu tiên, Brubaker. Với nhiều người, 43 tuổi là quá già để bắt đầu sự nghiệp điện ảnh nhưng với Freeman điều đó chẳng có gì là muộn. Sự nghiệp rực rỡ của ông bắt đầu từ đây.

Điều đặc biệt ở Freeman khiến các đạo diễn nể nhất là ông có thể đóng mọi nhân vật, mọi số phận đều thành công như nhau. Trong phim Deep Impact, Freeman đóng vai một tổng thống. Còn ở phim Amistad, diễn viên có cái tên mang nghĩa "người tự do" này lại vào vai một nô lệ da đen. Nhưng ở cả hai phim ông đều tạo ấn tượng tốt với khán giả. Freeman luôn quan tâm đến đề tài phân biệt chủng tộc. Ông từng hai lần vào vai Chúa trong các phim Bruce Almighty và Evan Almighty vì Freeman rất tâm đắc thông điệp “Chúa cũng có thể là người da đen”. Ước mơ lớn nhất của Freeman là một ngày nào đó sẽ được đóng vai cựu tổng thống Nam Phi, Nelson Mandela. Khi trả lời phỏng vấn trong chương trình "60 Minutes", Freeman đã khiến người nghe ấn tượng về sự mạnh mẽ và quyết liệt của ông trong vấn đề này. Khi đó, Freeman nói với Mike Wallace, tay MC phỏng vấn, rằng: “Tôi sẽ không gọi anh là tên da trắng và tôi yêu cầu anh đừng gọi tôi là người da đen”. Nói tóm lại, trước công chúng, Freeman là một người vĩ đại.

Tuy nhiên trong đời tư, Freeman lại không như thế. Là một người yêu tự do, trái tim của Freeman cũng tự do chạy theo tiếng gọi của tình yêu. Tháng 8.2008, Freeman chia tay người vợ Myrna Colley-Lee sau 24 năm chung sống. Giờ báo chí Mỹ đưa tin rằng Freeman đang cặp kè với E'Dena Hines, một cô gái 27 tuổi. Đáng nói hơn, Hines là cháu gái riêng của Jeanette Adair Bradshaw, người vợ đầu của Freeman. Nhưng dù đời tư của Freeman có lộn xộn thế nào thì ông cũng vẫn là một diễn viên xuất chúng.

Hồ Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.