Châu Âu tê liệt vì băng tuyết

09/12/2010 23:42 GMT+7

Nhiều nước đang “đóng băng”, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, do thời tiết lạnh đột ngột vào đầu mùa đông.

Đợt tuyết rơi dày 11 cm hôm 8.12, suýt soát kỷ lục từ năm 1987, đã khiến thủ đô Paris của Pháp rơi vào ùn tắc giao thông khủng khiếp. Tháp Eiffel cũng đóng cửa vì tuyết. Tờ Le Parisien dẫn lời đại diện cảnh sát cho biết: “350 tấn muối đã được rải trên khắp các trục đường quan trọng và hàng chục xe dọn tuyết đã hoạt động hết công suất trên đường phố Paris”.

Đến sáng qua, tuy đã ấm hơn, nhưng sau một đêm giá lạnh, các lớp tuyết đã đóng thành băng và thủ đô nước Pháp trở thành một sân trượt khổng lồ. Điều này khiến tình hình giao thông vẫn căng thẳng. Bộ trưởng Nội vụ Brice Hortefeux kêu gọi người dân Paris và các khu vực ngoại ô hạn chế di chuyển bằng xe. Ông Hortefeux cho biết khoảng 5.000 cảnh sát và hiến binh đã được huy động để tham gia điều khiển giao thông tại Paris.

Mưa to ảnh hưởng kênh đào Panama

Hôm qua, kênh đào Panama đã mở cửa lại sau hơn 17 tiếng đồng hồ gián đoạn hoạt động, theo AFP. Đây là lần đóng cửa dài hơi đầu tiên của con kênh quan trọng này kể từ năm 1989. Hôm 8.12, những trận mưa to kéo dài từ nhiều ngày trước khiến các hồ xung quanh kênh có dấu hiệu tràn nước nên các nhà quản lý phải đóng kênh và xả van thoát nước để đảm bảo an toàn. Ước tính, 5% lưu lượng mậu dịch thế giới đi qua kênh đào Panama mỗi năm.

Đêm 8.12, hàng ngàn dân Paris phải “ăn bờ ngủ bụi” vì kẹt cứng trong các dòng xe. Một người ngao ngán kể trong phóng sự của Đài truyền hình France 2: “Tôi bắt đầu đi từ 19 giờ, bây giờ là 23 giờ, tôi nhích được 600 mét và không biết bao giờ mới đến nơi”. Khoảng 3.300 người đã phải trú tạm tại các điểm tập trung do chính quyền sắp xếp tại những khu thể thao, trung tâm thương mại. Ngoài ra, gần 4.000 người ở các vùng ngoại ô nam và tây Paris phải ngủ ở cơ quan do băng tuyết phong tỏa các tuyến đường.

Trong khi đó, sân bay Roissy Charles de Gaulle hôm 8.12 phải đóng cửa trong nhiều giờ và hàng ngàn hành khách ngủ vật vờ dưới đất, trên các băng ghế vì hàng trăm chuyến bay bị hủy. Đến hôm qua, các đường băng ở sân bay Roissy Charles de Gaulle đã mở lại nhưng phần lớn các chuyến bay đều bị chậm trễ.

Tại Scotland, nhiệt độ có nơi xuống đến -18oC như tại Tyndrum, khiến nhiều tuyến đường quan trọng phải đóng cửa. AFP dẫn lời Thủ tướng Alex Salmond thừa nhận: “Chúng tôi không thể dùng muối để làm tan băng trên các xa lộ vì muối không có tác dụng ở nhiệt độ dưới -10oC. Hiện chính quyền đang tính tới phương án huy động quân đội dọn dẹp hàng đống tuyết ở thủ đô Edinburgh, có nơi lên đến 76 cm.

Từ đầu tháng 12, châu u đã phải chịu một đợt lạnh bất thường, làm khoảng 60 người thiệt mạng và giao thông gián đoạn ở nhiều thành phố. Các sân bay lớn ở Đức, Pháp, Anh đều phải hoạt động cầm chừng, khiến nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.