Báo động mãn dục nam tuổi 30

10/12/2010 11:12 GMT+7

Tại các phòng khám nam khoa, thời gian gần đây, các bác sĩ tiếp nhiều trường hợp nam giới tuổi 30-35 đã rơi vào tình trạng muốn về hưu non. Theo thống kê của Hội Y học Giới tính Việt Nam, khoảng 30% đàn ông trên 45 tuổi mắc phải chứng mãn dục nam.

Mất dần bản lĩnh đàn ông

Anh N.V.H. (35 tuổi, ở phố Lò Đúc, Hà Nội) đến phòng khám Bệnh viện Nam học và Tiết niệu Tâm Anh (Hà Nội) khám vì luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, rối loạn tim mạch. Các xét nghiệm thấy lượng testosterone (nội tiết tố nam) giảm xuống thấp, dưới 10 nanomol/lít máu (mức bình thường 10-35 nanomol/lít)…

Anh H. cho biết triệu chứng này đã xuất hiện một vài năm, nhưng anh chỉ đến gặp bác sĩ chuyên khoa khi thấy bản lĩnh đàn ông suy giảm nghiêm trọng, khiến hạnh phúc gia đình bị ảnh hưởng... Anh H chia sẻ: “Vợ tôi buồn lắm, có lúc còn ghen vì nghĩ tôi đi lăng nhăng đâu đó nên về nhà chán vợ, không hoạt động tích cực được như trước”.

Anh H. mở công ty riêng, hay phải đi ăn nhậu, tiếp khách. Đã đi với đối tác hay bạn bè thì phải uống bia, rượu, anh H. lại còn nghiện thuốc lá rất nặng, mỗi ngày hút một bao thuốc lá.

Bác sĩ cho biết, công việc thì áp lực nhiều, thói quen sinh hoạt không tốt khiến lượng testosterone suy giảm dần. Hậu quả là hiện tượng mất dần bản lĩnh đàn ông đến sớm gần chục năm so với quy luật tự nhiên. Điều này khiến anh H. vừa rơi vào cảnh sức khỏe giảm sút vừa bị vợ nghi ngờ đi lăng nhăng với người khác.

Ham muốn phập phù

Mãn dục nam xảy ra khi lượng testosterone trong máu giảm dưới mức bình thường, khiến “bệnh nhân” mệt mỏi, trầm cảm, thích cô độc, hay tủi thân, giảm sự tập trung, lười vận động, đau nhức xương, khó thở về ban đêm, ngáy to, béo bụng.
Những trường hợp như anh H. không hiếm gặp tại bệnh viện chuyên về các bệnh của nam giới. Ngồi một buổi đóng vai y tá để xem bác sĩ khám bệnh cho các nam bệnh nhân, chúng tôi chứng kiến nhiều trường hợp bệnh nhân vướng phải bệnh mãn dục nam (MDN) bởi lối sống vô độ phải đến khám.

T.V.T (28 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Phúc) đến khám với lý do vũ khí đàn ông của T. thời gian gần đây không thể chiến đấu được nữa. Tình cảnh trên thường xuyên xuất hiện, dù T. có vẻ ngoài rất nam tính.

Hỏi ra mới biết, một năm trở về trước, T. mải mê chinh phục và chinh chiến với các cô người yêu. Đa tình và luôn tự tin về sức khỏe của bản thân nên T. một lúc yêu tới ba cô, không mảy may biết mình đã phung phí sức khỏe và rơi vào thảm cảnh “trên bảo dưới không nghe”.

Khám cho T. xong, GS-TS Trần Quán Anh - Chủ tịch Hội Y học Giới tính Việt Nam, cho biết, lượng testosterone trong cơ thể T. bị suy giảm quá nhiều, khiến thể trạng mệt mỏi, ham muốn tình dục phập phù…

Ngoài ra cũng có những trường hợp do bệnh lý như bệnh nhi Hoàng Lâm (quận Cầu Giấy, 8 tuổi) bị thiếu testosterone bẩm sinh nên tinh hoàn rất nhỏ. Trường hợp này cũng là biểu hiện của MDN hay còn gọi là suy sinh dục tiên phát. Nếu hiện tượng này không được phát hiện sớm sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh con cũng như bản lĩnh đàn ông sau này.

Nam giới bị mãn dục có nguy cơ cao mắc các chứng bệnh như tim mạch, tiểu đường…

GS-TS Trần Quán Anh cho biết, MDN không phải là bệnh cấp tính hoặc nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe của người đàn ông và hạnh phúc gia đình...

Đòi lại mùa xuân

GS-TS Trần Quán Anh khuyến cáo, để điều trị tình trạng MDN, cần sắp xếp giữa làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, cân bằng chế độ dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ các chất, nên bổ sung nhiều vitamin nhóm B, bổ sung lượng calcium giúp làm giảm thay đổi tính khí, đau đầu, tăng lượng magnesium có trong trái cây, rau củ, đồng thời qua đó tăng lượng serotonin giúp giảm stress...

Tránh các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá, cần tập thể dục thể thao thường xuyên để duy trì sự dẻo dai của hệ cơ-xương và giúp máu tuần hoàn đều khắp cơ thể.

Điều trị MDN trên nguyên tắc bồi phụ trực tiếp vào cơ thể lượng nội tiết tố testosterone bị suy giảm dưới dạng tiêm, thuốc uống, cao dán ngoài da... Tuy nhiên, khuynh hướng thế giới ngày nay giới y khoa thiên về sử dụng các thảo dược có tác dụng kích hoạt các nội tiết tố testosterone tự sinh trong cơ thể vì đảm bảo hiệu quả an toàn hơn.

Một số dược vật và dược thảo của y học cổ truyền có tác dụng tốt trong điều trị mãn dục nam, như chế phẩm từ nhân sâm, ba kích, dâm dương hoắc, cây bá bệnh (Tongkat Ali) - sử dụng truyền thống có tác dụng làm tăng sức chịu đựng và sự bền bỉ của cơ thể, cải thiện hoạt động tính dục.

Hiện nay được đánh giá hiệu quả hơn cả trong điều trị chứng MDN là một loại thảo dược có tên khoa học là Eurycoma Longifolia. Mới đây, Trung tâm Nam học (Bệnh viện Việt Đức) tiến hành nghiên cứu sản phẩm Sâm Alipas chứa Eurycoma Longifolia điều trị MDN, ở bệnh nhân trên 40 tuổi do GS -TS Trần Quán Anh làm chủ nhiệm đề tài. Sản phẩm được cho là có tác dụng làm tăng ham muốn tình dục, nâng cao thể trạng chất lượng cuộc sống và tình dục một cách tự nhiên cho nam giới.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.