Về chuyến thăm Việt Nam của hạ nghị sĩ Mỹ Chris Smith

03/12/2005 00:56 GMT+7

Được tin hạ nghị sĩ Chris Smith, Phó chủ tịch Tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương, Chủ tịch Tiểu ban châu Phi, Nhân quyền toàn cầu và Hoạt động quốc tế của Hạ viện Mỹ đang có mặt tại Việt Nam, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn bà Tôn Nữ Thị Ninh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội (QH), Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Nhóm đại biểu QH Việt Nam quan hệ với Hoa Kỳ về chuyến thăm này.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh cho biết: hạ nghị sĩ Chris Smith được biết đến như người "đi tiên phong" trong việc "thúc đẩy" nhân quyền và tự do tôn giáo trên thế giới và đặc biệt ở Việt Nam. Gần đây nhất, hạ nghị sĩ Chris Smith đã tổ chức điều trần tại QH Mỹ về tình hình nhân quyền ở Việt Nam vào ngày 20/6/2005 ngay trước khi đoàn Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phan Văn Khải đến thủ đô Washington DC. Cũng chính hạ nghị sĩ Chris Smith ngày 26/10 vừa qua lại tổ chức điều trần tại QH Mỹ về "các vi phạm tự do tôn giáo đang diễn ra ở Việt Nam" với mục đích gây sức ép với QH Mỹ để tiếp tục giữ Việt Nam trong danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo (CPC).

Về mục đích đón đoàn, bà Tôn Nữ Thị Ninh nói rõ: Hạ nghị sĩ Chris Smith thăm Việt Nam không phải theo lời mời của QH Việt Nam mà thông qua Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội với mục đích trao đổi những vấn đề về nhân quyền và tự do tôn giáo. Dù không thật sự ảo tưởng về tác động của chuyến thăm đối với quan điểm mang tính định kiến của hạ nghị sĩ Chris Smith nhưng với tinh thần cởi mở, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, sẵn sàng đối thoại thẳng thắn và xây dựng với các thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ Mỹ, trong đó có hạ nghị sĩ Chris Smith, Việt Nam đã đồng ý thu xếp một số cuộc tiếp xúc chính thức với các quan chức của Chính phủ, QH và một số giáo chức tôn giáo tại Hà Nội, Huế và TP.HCM theo đề nghị của Đại sứ quán Hoa Kỳ. Hy vọng chuyến thăm lần này của ông Chris Smith sẽ góp phần, dù khiêm tốn, vào việc thúc đẩy quan hệ song phương Việt - Mỹ.

(Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.