Bức xúc của một nhà đầu tư nước ngoài

08/11/2004 21:52 GMT+7

Xin nói ngay đó là bức xúc của bà Yumi Kan (ảnh) - Tổng giám đốc Công ty Sika Limited Việt Nam (trực thuộc Tập đoàn Sika Finaz AG Thụy Sĩ), chuyên sản xuất các hóa chất xây dựng (phụ gia) chất lượng cao, có trụ sở chính đặt tại khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 (Đồng Nai). Sau đây là cuộc trao đổi chớp nhoáng giữa phóng viên Báo Thanh Niên với bà Yumi.

* Thực ra bà bức xúc về chuyện gì?

- Bà Yumi Kan: Chúng tôi là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, đầu tư vào Việt Nam đã hơn 10 năm nay và Sika hiện là thương hiệu hàng đầu trên thế giới về hóa chất xây dựng. Sika Việt Nam tự hào về các sản phẩm hóa chất đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước về lĩnh vực xây dựng công nghiệp, xây dựng dân dụng như bê tông trộn sẵn, bê tông đúc sẵn, cao ốc, khu công nghiệp, sân bay, bến cảng, các công trình hạ tầng, thủy lợi... Trong vài năm trở lại đây, thị trường Việt Nam xuất hiện nhiều doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực này. Điều đó rất tốt vì nó thúc đẩy sự cạnh tranh trên thương trường, nhưng chúng tôi rất khó chịu vì có một số người đã nhái sản phẩm của Sika về một số mặt hàng đơn giản. Họ đã copy toàn bộ bản hướng dẫn sử dụng, mẫu mã, màu sắc..., chỉ khác thương hiệu mà thôi.

* Sao bà không đưa vụ việc ra tòa án kinh tế?

- Bà Yumi Kan: Chúng tôi cũng đã được cơ quan bảo vệ pháp luật của Việt Nam đề nghị khởi kiện chuyện này, nhưng xét thấy không cần thiết. Sika là một thương hiệu có uy tín toàn cầu, chúng tôi đã cung cấp sản phẩm của mình cho nhà thầu để xây dựng những công trình lớn như: cầu Mỹ Thuận, cầu Đà Rằng, các công trình thủy điện Đa Mi, Thác Mơ, Yaly, cảng Cái Lân, điện Phả Lại, Nhà máy Xi măng Chinfon, Nhà máy Xi măng Holcim, công trình gas - khí Nam Côn Sơn... và chưa hề có tai tiếng gì trong quá trình kinh doanh. Những nhà thầu xây dựng các công trình quan trọng ở Việt Nam đều biết đến chúng tôi. Gần đây, có một nhà thầu nước ngoài đang thi công một công trình lớn tại TP Hồ Chí Minh gọi điện hỏi tôi: Sika Việt Nam có một công ty con nào không? Họ đang đến chào hàng đây!

* Sika Việt Nam có công ty con?

- Bà Yumi Kan: Chúng tôi không hề có một công ty con nào cả! Tôi báo ngay cho nhà thầu nọ rằng đó là sự mạo nhận có chủ ý. Vấn đề chúng tôi muốn nói ở đây là đạo đức trong kinh doanh. Sẽ rất khó xử nếu như có một nhà xây dựng nào đó sử dụng một khối lượng vừa phải sản phẩm của Sika, nhưng lại lén tuồn một số lượng đáng kể sản phẩm đồng dạng vào những công đoạn sau, khi bị giám sát thi công thì "đánh lận con đen" bằng cách đưa bao bì của Sika ra chứng minh. Thường thì những lô hàng không rõ nguồn gốc đó rẻ hơn hàng chính hãng Sika 30%. Chúng ta có thể tính được họ đã thu lợi và chia chác bao nhiêu tiền trong 30% đó. Và, chẳng may công trình có "sự cố" kỹ thuật thì phân xử sao đây?

Nói tóm lại, là thương hiệu lớn, chiếm một thị phần đáng kể, chúng tôi không sợ cạnh tranh lành mạnh, nhưng rất bực vì phải thường xuyên nghe thông tin về những kẻ mạo danh Sika để trục lợi, làm vẩn đục môi trường kinh doanh ở Việt Nam.

Đoàn Xuân Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.