Thân thiện thôi, chưa đủ

11/12/2009 00:43 GMT+7

Ngân hàng HSBC quốc tế vừa công bố bản báo cáo: Việt Nam là quốc gia thân thiện thứ nhì trên thế giới đối với người nước ngoài (*).

Cụm từ “thân thiện” có thể hiểu về quan hệ kết bạn trong cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam và thái độ cư xử của người dân bản địa.

 Bản báo cáo được đưa ra dựa trên cuộc trưng cầu kéo dài 3 tháng ở châu u, Mỹ, Phi và châu Á – Thái Bình Dương.

Top ten quốc gia “khó chịu” nhất đối với người nước ngoài được HSBC xếp hạng: 1 – Bỉ, 2 – Hà Lan, 3 – Thụy Sĩ, 4 – Đức, 5 – Nhật, 6 – Brazil, 7 – Anh, 8 – Trung Quốc, 9 – Pháp và 10 - Ấn Độ.

Báo cáo cũng cho thấy Việt Nam là nơi tạo được cho người nước ngoài một cuộc sống xa xỉ. 91% người được hỏi đã cho biết khi ở Việt Nam, họ có cả một đội ngũ giúp việc gia đình. Nhiều người đã đem cả bố mẹ già sang Việt Nam để tiện chăm sóc.

Ở các nước phát triển, ít ai đủ tiền để trả lương cho đội ngũ này.

Những thông tin trên không lạ đối với truyền thống hiếu khách của người Việt, thậm chí hơi buồn vì người mình vẫn còn “giúp việc gia đình” nhiều quá.

Nhưng ít nhất nó cũng giúp PR cho thế giới biết rằng dân tộc Việt hiếu khách đến mức độ nào.

Hiếu khách chứ không phải nơi dễ kiếm bồ. Anh chàng Mỹ Anthony Barne trả lời phỏng vấn của Thanh Niên, dù công nhận “người Việt rất thân thiện” nhưng cũng than vãn sao mà khó kết bạn (không phải kết bồ) với người khác giới quá.

“Thực tình tôi không kiếm nổi một cô bạn nữ. Ở đây mọi người hay nghĩ hễ con trai đi với con gái là cặp bồ” – Anthony than. Và chàng sinh viên ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM này đành tự tìm câu trả lời: chắc do khác biệt về văn hóa.

Đứng số một về mức độ thân thiện là Thái Lan, song họ cũng đứng luôn số một trong cuộc trưng cầu về mức độ “dễ kiếm bạn tình” trong bản báo cáo của HSBC. 50% người được hỏi trả lời họ đã có tình yêu khi làm việc tại Thái. Trái lại, người nước ngoài tại Qatar và Ấn Độ được bản báo cáo khuyên “nên dành thời gian kiếm bồ cho việc tìm mua một con thú nhồi bông thì tốt hơn”.

Bên cạnh lời khen, những người bỏ phiếu cho chúng ta cũng có một số phàn nàn đáng lưu tâm. Bà tùy viên văn hóa Mỹ Patricia Norland thì chê “đường sá kém quá, lô cốt tùm lum gây kẹt xe, không khí và nguồn nước thường xuyên bị ô nhiễm”.

Cậu sinh viên Hàn Quốc Kim Hyo Sung thì bảo các bác tài taxi nhà mình hay chặt chém du khách bằng cách thích chạy đường vòng hơn đường thẳng và khi mua đồ dư ít tiền lẻ cũng ít khi được thối lại.

Chưa hết, bản báo cáo nhắc nhở một số quan ngại nữa của người nước ngoài tại Việt Nam: ngôn ngữ khó học, khó kiếm trường cho con cái, khó kiếm nhà ở và khó khăn trong giao dịch tài chính.

Do đó, Việt Nam chỉ được xếp thứ 7 trong hạng mục “cung cấp chất lượng cuộc sống”. Cũng chẳng có gì đáng lo nếu ta không biết đó là thứ hạng xếp trên tổng số 10 quốc gia, vùng lãnh thổ ở châu Á - Thái Bình Dương.

Ngọc Thịnh

(*) 10 quốc gia, vùng lãnh thổ thân thiện nhất: 1 - Thái Lan, 2 - Việt Nam, 3 - Hongkong, 4 - Malaysia, 5 - Bahrain, 6 - Nam Phi, 7 - Singapore, 8 - Mexico, 9 - UAE 10 - Úc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.