Rửa mũi tập thể

08/12/2008 08:40 GMT+7

Một giàn bình nước muối 0,9% treo trên cao, cùng hệ thống dây dẫn, vòi xịt và thêm một số buổi tập huấn rửa mũi đúng cách là có một “giàn rửa mũi tập thể”. Điều đó giúp nhiều công nhân đẩy lùi bệnh viêm mũi xoang.

Hệ thống rửa mũi tập thể đã được lắp đặt tại Thái Nguyên cho công nhân nhóm nhà máy gang thép, hiệu quả cho thấy tỉ lệ mắc viêm mũi xoang mãn đã giảm hẳn sau 1-3 tháng với những công nhân rửa mũi đúng cách.

 "Sau ba tháng tham gia rửa mũi tập thể, có đến 70% công nhân không còn biểu hiện ngạt tắc mũi, hình ảnh nội soi mũi họng cho thấy niêm mạc hồng, khỏe trở lại"

Cách đây khoảng nửa năm, ông Phí Văn Mạc, công nhân gang thép ở Thái Nguyên, được nhóm bác sĩ từ Vụ Khoa học đào tạo (Bộ Y tế), Viện Tai mũi họng T.Ư và ĐH Y Thái Nguyên khám mũi họng thông qua nội soi. Hình ảnh nội soi thấy rõ ông Mạc có biểu hiện mắc viêm mũi xoang điển hình với chất nhầy đặc trong mũi, niêm mạc mũi lốm đốm như da báo. Ông Mạc hay ngạt tắc mũi, đau đầu, viêm họng...

Ông Mạc chỉ là một trong số rất lớn công nhân thuộc ba nhà máy cán thép Lưu Xá, luyện thép Lưu Xá và nhà máy cốc hóa (Thái Nguyên) có biểu hiện viêm mũi xoang mãn. Một điều tra do nghiên cứu sinh Lê Thanh Hải (Vụ Khoa học đào tạo, Bộ Y tế) và các đồng nghiệp tiến hành tại ba nhà máy này cho thấy tỉ lệ mắc viêm mũi xoang mãn ở nhóm công nhân rất cao, đến mức không thể tin được! Theo ông Hải, tỉ lệ công nhân có biểu hiện viêm mũi xoang mãn thông qua thăm khám bằng nội soi 2.150 công nhân lên đến 92-98%!

Rẻ tiền, hiệu quả

“Rửa mũi bằng nước muối sinh lý có hiệu quả đối với nhóm bệnh nhân viêm mũi xoang mãn đã có trong y văn từ lâu. Nhưng trước đây chỉ áp dụng trong bệnh viện. Muốn áp dụng với anh em công nhân phải có biện pháp đơn giản, rẻ tiền, mất ít thời gian và hiệu quả” - ông Hải nhận xét.

Theo ông Hải, hiện nước muối sinh lý dạng xịt phun sương do Pháp sản xuất bán tại VN có giá 70.000 đồng/chai, trong khi loại sản xuất tại VN mà ông vẫn dùng chỉ có giá 5.000 đồng/chai nửa lít! Tuy nhiên, giá này vẫn còn cao so với túi tiền của nhiều nhà máy và công nhân nếu muốn rửa mũi dự phòng tập thể. Vì vậy, ông Hải đã mua muối pha tiêm, loại muối tinh khiết có giá khoảng 54.000 đồng/kg và giúp phương pháp chưng cất để các nhà máy có thể pha 1kg muối thành 100 lít nước muối sinh lý, đổ vào các bình treo trong giàn rửa mũi tập thể.

Với giàn rửa mũi này, mỗi lượt sẽ có 10 công nhân được rửa mũi trong vòng 2 phút. Theo tính toán tại nhóm nhà máy gang thép kể trên, mỗi ca làm việc có 70-100 công nhân, nếu toàn bộ công nhân làm việc trong ca tham gia rửa mũi khi kết thúc ngày làm việc, thời gian rửa mũi dự phòng tốn khoảng 20 phút.

Công nhân dệt, mỏ...dùng được

Ông Hải cho biết tỉ lệ công nhân bị viêm mũi xoang mãn như trên là rất cao và bất ngờ, nhưng nhóm bác sĩ tham gia thăm khám đã hội chẩn kỹ cho từng trường hợp nên độ chính xác cao. Tuy chưa có tổng kết cuối cùng, nhưng sơ bộ thống kê sau ba tháng tham gia rửa mũi tập thể như trên, có đến 70% công nhân không còn biểu hiện ngạt tắc mũi, hình ảnh nội soi mũi họng cho thấy niêm mạc hồng, khỏe trở lại.

Tuy nhiên, kết quả trên chỉ xuất hiện ở nhóm rửa mũi đúng cách. Theo đó, bình nước muối được treo cao trên đầu người 1,2m nhằm tạo áp lực chảy, trong vòng 2 phút/lượt rửa, mỗi công nhân phải xịt nước muối và xì mũi được hai lần. Điều này giúp vệ sinh mũi, đẩy bụi và hơi khí độc bám ở hốc và vòm mũi trong ngày làm việc, giúp niêm mạc khỏe. Việc công nhân tự rửa mũi (có giám sát của y tế nhà máy) cũng giúp chi phí hoạt động này giảm xuống tới mức nhiều nhà máy có thể áp dụng.

Ông Hải cho rằng đầu tư cho mỗi hệ thống này khoảng 20 triệu đồng, ông sẵn sàng chuyển giao miễn phí thiết kế giàn rửa mũi. Các nhà máy dệt, khai thác mỏ, nhà máy luyện thép... nhiều bụi than, khí độc hoàn toàn có thể áp dụng mô hình này để phòng ngừa viêm mũi xoang mãn cho công nhân.

Giàn nội soi mũi họng VH

 
Ông Lê Thanh Hải
Tác giả Lê Thanh Hải hiện công tác tại Vụ Khoa học đào tạo (Bộ Y tế) chia sẻ: “Tôi nghiên cứu về tác dụng của việc rửa mũi thường xuyên trên nhóm công nhân luyện thép tại Thái Nguyên vì tôi vốn là giảng viên ĐH Y Thái Nguyên và quê ở Thái Nguyên, rất hiểu tình hình ở đây”.

Ngoài giàn rửa mũi kể trên, từ năm 1999 ông Hải đã bắt tay thiết kế giàn nội soi mũi họng, loại thiết bị y tế quan trọng mà thời điểm đó chỉ những bệnh viện lớn mới dám đầu tư vì giá giàn nội soi mũi họng nhập ngoại rất cao. Năm 2001, giàn nội soi mũi họng mang tên VH1, là tên chữ cái đầu của hai vợ chồng ông là Vân - Hải đã ra đời.

“Mỗi năm tôi cố gắng có thêm những cải tiến mới về thiết kế và chi tiết giàn nội soi mũi họng, thế hệ mới nhất là VH7, với chất lượng hình ảnh và trường quan sát được cải tiến nhiều, hệ thống đèn thay đổi giúp phẫu thuật viên không phải tạm ngưng chờ thay bóng đèn khi đang thao tác phẫu thuật như các thế hệ cũ” - ông Hải nói.

L.Anh - Báo Tuổi Trẻ

Lan Anh - Báo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.