Tăng trưởng cao nhưng chất lượng sống giảm!

04/12/2007 23:31 GMT+7

Giá cả tăng, kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường... ngày càng trầm trọng đang làm chất lượng sống của người dân TP.HCM giảm sút.

Đó là nhận định của nhiều đại biểu HĐND thành phố trong phiên thảo luận chiều qua 4.12. Theo báo cáo của UBND thành phố, năm 2007 cả 14 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra thành phố đều đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, đáng phấn khởi nhất là GDP đạt mức 12,6% và là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua, đưa GDP bình quân đầu người đạt 2.180 USD/năm; chỉ tiêu giảm nghèo đã về trước kế hoạch 2006-2010, số hộ nghèo (thu nhập dưới 6 triệu đồng/người/năm) chỉ còn 1,8%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo đúng định hướng...

"Tôi ghi nhận là kinh tế có tăng trưởng cao, nhưng điều đáng lo là chất lượng sống của người dân lại đang theo chiều giảm xuống. Người dân đang rất bức xúc vì ra đường thì kẹt xe, khói bụi kinh khủng, mưa xuống là ngập, rồi nước thải bệnh viện, công nghiệp ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, văn hóa tinh thần chưa đáp ứng yêu cầu của người dân..." - đại biểu Phạm Minh Trí bức xúc. Cũng theo ông Trí, qua tiếp xúc cử tri, hầu hết người dân lao động đều cho rằng cuộc sống của họ có phần khó khăn hơn, nhất là càng về cuối năm giá cả càng tăng cao!


Ngập nước ngay trên đường Lê Lợi (Q.1, TP.HCM) - ảnh: Minh Đức

Đồng quan điểm với ông Trí, đại biểu Nguyễn Đăng Nghĩa dẫn một loạt các số liệu trong báo cáo thẩm tra về môi trường của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố: chỉ có 6/15 khu chế xuất - khu công nghiệp, 36/105 bệnh viện - trung tâm y tế có hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn... và nói: "Có những bệnh viện rất lớn như Chợ Rẫy, Viện Pasteur... nước thải ở đó là những ổ vi trùng chết người, không xử lý mà đổ thẳng ra thì còn gì đời sống dân cư". Thế nhưng, theo ông Nghĩa và nhiều đại biểu khác, điều đáng buồn là những vấn đề này không chỉ mới được đưa ra gần đây, mà đã từ rất lâu HĐND đưa ra bàn, có cái ra hẳn nghị quyết riêng... xong triển khai rất chậm. "Tôi thấy cần phải xem lại hiệu lực của HĐND thành phố.

Sáng 4.12, trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM, các đại biểu đã nghe UBND báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2007 và kế hoạch phát triển năm 2008; nghe các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND về kinh tế, thu chi ngân sách, môi trường, cải cách hành chính, văn hóa - xã hội, các tờ trình của UBND thành phố; nghe báo cáo của TAND, Viện KSND thành phố; Thông báo của UB MTTQ thành phố...

Đến dự và phát biểu tại kỳ họp, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng lưu ý trong phát triển thành phố cần nâng cao chất lượng sống của người dân. Ông Lưu nói: "Để đánh giá kết quả đạt được, cơ bản nhất là nhìn vào chất lượng cuộc sống của người dân. HĐND cần thảo luận, đưa ra chỉ tiêu, giải pháp thiết thực, cụ thể trong lĩnh vực ảnh hưởng tới đời sống nhân dân như: đảm bảo dân có nhà ở, cung cấp nước sinh hoạt, bảo vệ môi trường, chống ngập nước; chăm sóc sức khỏe cộng đồng; giảm tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông, tình trạng kẹt xe...".

Vì có rất nhiều cái chúng ta thông qua, chất vấn nhiều năm như xử lý nước thải bệnh viện, di dời các cơ sở ô nhiễm ra khỏi nội thành... UBND thành phố khẳng định chỉ đạo quyết liệt thực hiện, nhưng thực tế không phải vậy. Thời hạn di dời hơn 1.400 cơ sở gây ô nhiễm nặng ra khỏi nội thành, tôi nhớ đã mấy lần gia hạn và lần cuối cùng là đến giữa năm 2006, nhưng đến nay vẫn còn hơn 100 cơ sở ô nhiễm rất nghiêm trọng chưa di dời, thậm chí một số địa phương còn gia hạn cho các đơn vị này tiếp tục ở lại nội thành. Như thế HĐND đâu phải là cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương!" - ông Nghĩa khá gay gắt.

Để giải quyết bài toán chất lượng sống, theo đại biểu Đặng Ngọc Khoa, thành phố cần phải có tầm nhìn mới trong quy hoạch và định hướng phát triển. "Chúng ta loay hoay giải bài toán kẹt xe, nhưng vẫn tập trung đầu tư quá nhiều vào khu trung tâm thì làm sao có thể giải nổi. Kẹt xe hiện nay đã quá nghiêm trọng, nhưng tôi được biết sẽ có khoảng 20 khu đất vàng được quy hoạch xây nhà cao tầng, có cái đến 70 tầng, thì vấn đề kẹt xe, phức tạp đủ thứ không thể không tiếp tục xảy ra. Quy hoạch kiểu đó là có vấn đề" - ông Khoa nhận định và kiến nghị trước mắt nên tạm dừng phát triển nhà cao tầng ở khu trung tâm, phát triển mạnh các khu vệ tinh.

 Đức Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.