Trẻ đau đầu đột ngột, đi khám ngay

14/12/2011 08:58 GMT+7

Khoa ngoại thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM vừa phẫu thuật can thiệp nội mạch một trường hợp xuất huyết do vỡ túi phình mạch máu não.

Khoa ngoại thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM vừa phẫu thuật can thiệp nội mạch một trường hợp xuất huyết do vỡ túi phình mạch máu não.

Đó là trường hợp bé gái Đ.T.U.N., 11 tuổi, chuyển viện từ Bệnh viện Thủ Đức với chẩn đoán xuất huyết não. Theo lời kể của người nhà, suốt ba ngày bé than nhức đầu, chóng mặt rất nhiều kèm theo nôn ói. Các triệu chứng này ngày càng tăng, gia đình đưa bé vào bệnh viện khám, các bác sĩ cho bé chụp CTscan sọ và kết quả thấy có khối xuất huyết não thất.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, sau khi hội chẩn liên viện, các bác sĩ ngoại thần kinh của khoa kết hợp với bác sĩ Trần Chí Cường (Bệnh viện Đại học Y dược) chẩn đoán bé bị xuất huyết não mà nguyên nhân có thể do túi phình mạch máu não.

Các bác sĩ quyết định chụp DSA (chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền) và mổ can thiệp nội mạch bít túi phình này cho bé. Một ống thông nhỏ được luồn từ động mạch đùi của bé đưa lên đến tận các mạch máu não - nơi có túi phình, thả vào túi phình này một kết cấu đặc biệt. Kết cấu này sẽ bung ra như lò xo, chẹn lấy phần túi phình mạch máu và làm tắc nó. Quá trình can thiệp diễn ra khá thuận lợi và đã bít được hoàn toàn túi phình. Hiện bé đã hết nhức đầu, ăn uống tốt.

Bác sĩ Đặng Ngọc Dũng, khoa ngoại thần kinh, cho biết bệnh này diễn tiến âm thầm, ít có triệu chứng và khi phát hiện thường túi phình đã vỡ và cần được can thiệp sớm. Do đó các bậc cha mẹ nên cho trẻ đi khám khi có những triệu chứng đau đầu, đặc biệt xảy ra đột ngột mà trước đó trẻ hoàn toàn bình thường.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.