Cuộc đua giữa phim tư nhân và nhà nước

13/12/2011 00:33 GMT+7

Sau những biến cố vừa xảy ra tại Cục Điện ảnh, Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 17 vẫn đúng hẹn với khán giả, sẽ diễn ra từ ngày 14-17.12 tại TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Sau những biến cố vừa xảy ra tại Cục Điện ảnh, Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 17 vẫn đúng hẹn với khán giả, sẽ diễn ra từ ngày 14-17.12 tại TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Trong buổi họp báo giới thiệu về LHP, trả lời câu hỏi về những kế hoạch hành động để thay đổi, phát triển điện ảnh thời gian tới, bà Ngô Phương Lan - Cục phó phụ trách Cục Điện ảnh - nói: “Tất cả chúng tôi đều đang nỗ lực hết sức. Chúng tôi không muốn nói nhiều mà sẽ thể hiện bằng việc làm thế nào để LHP lần thứ 17 thành công, lấy lại niềm tin của nghệ sĩ, công chúng”. Bà cũng cho biết: “LHP lần thứ 17 sẽ có bầu không khí đậm chất điện ảnh chuyên nghiệp, cố gắng hạn chế tối đa sự không chuyên nghiệp, các sự kiện tạp nham”.

Ông Tô Văn Động - Chánh văn phòng Bộ VH-TT-DL, cho hay LHP năm nay có những mục tiêu chính như tuyên truyền hiệu quả, giúp khán giả hiểu hơn về những người làm điện ảnh và những người làm điện ảnh hiểu hơn về khán giả. Cũng theo ông, LHP lần thứ 17 sẽ được tổ chức với chi phí thấp. Tuy nhiên, việc chuẩn bị cho công tác tuyên truyền được chuẩn bị khá chu đáo. Ngày 13.12, khoảng 40 phóng viên sẽ từ Hà Nội tới Phú Yên, tham gia chương trình Báo chí đồng hành cùng LHP Việt Nam lần thứ 17.

Chờ đợi những bất ngờ

Mặc dù nhiều phim truyện nhựa đã được công chiếu từ lâu, có tới 9 trong số 17 tác phẩm đã tranh giải Cánh diều vàng 2010, nhưng vẫn có thể hy vọng mùa giải này có nhiều bất ngờ. Năm nay, đề tài phim truyện nhựa khá phong phú từ giải trí, kinh dị cho tới nghệ thuật, chiến tranh, lịch sử… Chỉ có ba hội đồng giám khảo cho các thể loại phim truyện, phim tài liệu khoa học và hoạt hình. Chủ tịch ban giám khảo phim truyện là đạo diễn - NSƯT Lưu Trọng Ninh.

Cuộc ganh đua giữa phim tư nhân và nhà nước hứa hẹn sẽ căng thẳng. Phim tư nhân tham gia hầu hết thuộc dòng phim giải trí, một số thuộc dòng phim nghệ thuật, được đầu tư lớn về chất lượng hình ảnh, âm thanh, kỹ xảo… Còn phim nhà nước chủ yếu thuộc dòng phim chiến tranh, lịch sử, nghệ thuật; âm thanh, hình ảnh… còn bộc lộ nhiều hạn chế. Ứng cử viên cho giải Bông sen vàng có thể kể đến Mùi cỏ cháy; Hot boy nổi loạn, câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt; Cánh đồng bất tận; Những bức thư từ Sơn Mỹ…

Giống như tất cả các thể loại dự thi, nếu không có tác phẩm phim truyện nhựa xứng đáng, ban giám khảo không nhất thiết phải trao giải Bông sen vàng.

Tìm giải pháp, chính sách cho điện ảnh

Sự việc vừa xảy ra tại Cục Điện ảnh đòi hỏi cần có những cải cách mới trong cơ chế quản lý nền điện ảnh nước nhà. Có lẽ vì vậy, hai cuộc hội thảo, tọa đàm diễn ra trong liên hoan đều đề cập tới vấn đề trên: tọa đàm Chia sẻ việc xây dựng chính sách cho điện ảnh (Cục Hợp tác quốc tế - Bộ VH-TT-DL chủ trì), hội thảo Điện ảnh Việt Nam thực trạng và giải pháp (Cục Điện ảnh chủ trì). Vấn đề không mới và đã được đề cập trong rất nhiều hội thảo trước đây. Điều được mong chờ là các nhà làm điện ảnh trong và ngoài nước sẽ đưa ra những ý kiến mới mẻ, giải pháp thiết thực.

Đạo diễn Phạm Việt Thanh đã được lựa chọn vào vị trí đạo diễn cho lễ khai mạc và bế mạc của LHP VN lần thứ 17. Trang web chính thức của LHP lienhoanphimvietnam.vn đã đi vào hoạt động, tuy nhiên, các thông tin được cập nhật còn quá ít ỏi.

Truyền hình trực tiếp trên VTV1, VTV2

Sáng 12.12, hai phim truyện nhựa là Cánh đồng bất tận, Cô dâu đại chiến và phim tài liệu nhựa Đảo Lý Sơn đã được trình chiếu tại hai rạp Hưng Đạo và Diên Hồng (Phú Yên). Tiếp đó, từ ngày 13.12, hai rạp còn lại ở Tuy Hòa là Star Cinema và Lao Động sẽ chiếu tất cả 108 phim dự liên hoan (17 phim truyện nhựa, 5 phim truyện video, 10 phim tài liệu nhựa, 52 phim tài liệu video, 8 phim khoa học và 16 phim hoạt hình). Trước các suất chiếu từ 9 giờ, 15 giờ và 19 giờ đều có chương trình ra mắt đoàn làm phim. Ngoài ra, LHP còn tổ chức các điểm chiếu lưu động và giao lưu khán giả tại Trường đại học Phú Yên, Quảng trường 1.4, H.Sông Hinh và Trung đoàn không quân 910 (Phú Yên).

Lễ khai mạc và bế mạc diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 15.12 và 17.12 tại Nhà hát Sao Mai - Khu du lịch Thuận Thảo, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 (lễ khai mạc) và trên VTV1 (lễ bế mạc).

  Hùng Phiên

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.