TP.HCM: Phát hiện một vụ vi phạm bản quyền phần mềm tại Công ty gạch men Mỹ Đức

05/12/2006 19:43 GMT+7

Sáng 5/12, Đoàn thanh tra liên ngành do ông Đỗ Đăng Túc - Phó chánh thanh tra Bộ VHTT kết hợp với phòng Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Bộ công an (C15) đã kiểm tra đột xuất toà nhà văn phòng của công ty gạch men Mỹ Đức (tại số 35B đường 3/2, P.11, Q.10, TP.HCM) và phát hiện tại đây vi phạm nghiêm trọng những quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.

Qua kiểm tra, Đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm và thu giữ 30 CPU máy tính có cài đặt rất nhiều phần mềm bất hợp pháp như: Từ điển Lạc Việt, Vietkey, WinZip, WinRar…; các sản phẩm chống virus như: Symantec Antivirus, Mcafee; các sản phẩm của Microsoft như: Microsoft Windows, Microsoft Office…, với tổng giá trị vi phạm lên đến 1,5 tỷ đồng.

Trước những chứng cứ mà Đoàn thanh tra đưa ra, đại diện công ty gạch men Mỹ Đức phải ký vào biên bản vi phạm. Trước đó, tại Hà Nội, Đoàn thanh tra cũng đã xử lý một trường hợp vi phạm bản quyền tương tự tại công ty Daewoo - Hanel.

Theo ông Vũ Xuân Thành - Chánh thanh tra Bộ VHTT tiết lộ, sau những cuộc thanh tra này, Đoàn thanh tra sẽ căn cứ vào luật Sở hữu trí tuệ mà Chính phủ đã ban hành ngày 6/6/2006 về xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động văn hoá thông tin, mức phạt sẽ cao chứ không còn “giơ cao đánh khẽ như trước”.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các nhà đầu tư nước ngoài và đặc biệt khi Việt Nam đã gia nhập WTO, cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp mạnh tay hơn vì “vi phạm bản quyền không những kìm hãm sự phát triển của ngành công nghệ phần mềm, thất thu thuế, mà còn lấy đi rất nhiều việc làm trong lĩnh vực này”, ông Vũ Xuân Thành khẳng định.

Ngọc Thọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.