Hollywood và "biên giới cuối cùng"

05/12/2006 22:31 GMT+7

Trong khi nền điện ảnh các nước chao đảo trước làn sóng phim Mỹ, thì điện ảnh Ấn Độ chẳng những không suy suyển mà vẫn phát triển mạnh mẽ. Không thể nhanh chóng thống trị màn ảnh Ấn, các nhà sản xuất Hollywood đang tính cách khác để vượt qua "biên giới cuối cùng" (như cách người Ấn tự nhận) này.

Hollywood không còn cách nào khác hơn là phải hợp tác với Bollywood. Với gần 1.000 phim được sản xuất mỗi năm, giá trị công nghiệp điện ảnh Ấn Độ đạt 1,75 tỉ USD trong năm 2006 và được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 3,4 tỉ USD đến trước năm 2010. Thị trường video gia đình và game trên điện thoại di động của Ấn cũng hứa hẹn sẽ phát triển vượt bậc. Nếu như 3 năm trước, Trung Quốc đang là điểm đến hấp dẫn của các đoàn phim Hollywood thì giờ đây Ấn Độ là nơi được chọn để thay thế. Chi phí sản xuất phim ở Ấn Độ  rẻ hơn so với việc thực hiện ở Mỹ hay châu u, Ấn Độ có sẵn một đội ngũ chuyên viên điện ảnh lành nghề, và điều quan trọng là ở Ấn Độ các đoàn phim nước ngoài ít vấp phải những trở ngại về thủ tục hơn so với Trung Quốc. "Trung Quốc khá phức tạp đối với họ... Ấn Độ là một thị trường cởi mở hơn và dân chủ hơn đối với những công ty giải trí và truyền thông" - Doug Cret, chuyên gia của Công ty nghiên cứu Media Partners Aisia ở Hồng Kông khẳng định. Time Warner đã rút phần góp vốn của họ ra khỏi một dự án điện ảnh ở Trung Quốc sau khi nước này không cho nước ngoài nắm giữ 75% dự án làm phim như quy định trước kia, News Corp cũng đã tuyên bố bán phần lớn phần hùn của họ trong một công ty truyền thông Trung Quốc.

Các ông lớn ở Hollywood đang cố gắng xuất hiện càng nhiều càng tốt ở Ấn Độ, bắt đầu từ việc thúc đẩy phát hành các phim nói tiếng Anh ở Ấn, mời diễn viên Ấn Độ vào những phim Hollywood, thực hiện kỹ xảo hoạt hình, hiệu ứng đặc biệt ở các studio ở Ấn Độ. Và giờ đây,  họ tiến thêm một bước nữa: ký hợp đồng đồng sản xuất phim và mua cổ phần trong các công ty truyền thông của Ấn. Walt Disney đã mua kênh giải trí cho trẻ em bằng tiếng Hindi của UTV Software Ltd. với giá 30,5 triệu USD vào tháng 7 vừa qua. UTV cũng đã ký hợp đồng sản xuất phim với xưởng Fox Searchlight của News Corp. và với Công ty giải trí Overbrook Entertainment của tài tử Will Smith. Ngoài sự kiện cặp tài tử Brad Pitt và Angelina Jolie có mặt tại Ấn Độ để thực hiện bộ phim Trái tim quả cảm vừa qua, Ấn Độ cũng đang chờ đợi một loạt những minh tinh khác sẽ đến trong thời gian tới. Đó là Michael Douglas trong Romancing the Stone (dự kiến đóng cặp với cựu hoa hậu thế giới, ngôi sao điện ảnh Ấn Độ Aishwarya Rai), bộ phim này được thông tin cách đây một năm nhưng dự án bị "treo" và đến nay đang được khởi động lại. Đó là Sylvester Stallone với Rambo IV, là Johnny Depp trong Shantaram và Morgan Freeman với War.


Preity Zinta - nữ diễn viên nổi tiếng của Ấn Độ

Thế còn phía Bollywood thì sao?  Một điều không thể phủ nhận, là tuy số lượng phim khổng lồ và có được một thị trường rộng lớn, nhưng các phim Ấn Độ vẫn chưa đạt được thành công trong việc thu hút sự chú ý của khán giả phương Tây như một vài bộ phim khác của Trung Quốc đã làm được. Các nhà sản xuất điện ảnh Ấn Độ tin rằng, việc hợp tác với Hollywood sẽ khiến phim ảnh và diễn viên Ấn Độ được biết đến nhiều hơn, và Ấn Độ cũng sẽ học được cách "quốc tế hóa" các sản phẩm của mình để nó được chấp nhận rộng rãi trên toàn cầu.

L.K (Reuters, Hindustan, Times)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.