Nổ hầm than, 8 công nhân tử nạn, 24 người bị thương

08/12/2008 23:36 GMT+7

Lúc 1 giờ 20 sáng qua, tại hầm lò của Công ty than Khe Chàm (thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh) đã xảy ra một vụ nổ khí metal nghiêm trọng làm 7 công nhân tử nạn và 20 công nhân bị thương, trong đó có 3 người bị thương rất nặng. Lực lượng cứu nạn tại chỗ của công ty, Trung tâm Cấp cứu mỏ Tập đoàn Than - Khoáng sản đã khẩn trương tiếp cận hiện trường, sử dụng quạt thông gió và dùng mặt nạ phòng độc để đưa được các nạn nhân ra khỏi đường hầm.

Một số công nhân may mắn chỉ bị thương nhẹ kể lại: khi họ đang làm việc thì bỗng nhiên nghe tiếng nổ rất to phát ra trong đường hầm rồi ngất đi không biết gì nữa. Số đông làm việc gần cửa hầm lò đã chạy thoát ra ngoài khi tai nạn xảy ra. Được biết trong ca 3 ngày 7.12 tại khu vực này có tới 116 cán bộ, công nhân làm nhiệm vụ chuẩn bị sản xuất (thông gió, canh gác, củng cố lò, vệ sinh công nghiệp).

Lúc 17 giờ chiều qua, hàng trăm thợ lò đã lần lượt xuống hiện trường vụ tai nạn để làm công tác dọn dẹp và tìm kiếm người mất tích. Tuy nhiên, công việc này hết sức khó khăn vì lượng khí metal trong hầm lò còn rất cao. Theo ông Phạm Đức Duyên, đại diện cho Tập đoàn Than và Khoáng sản (TKV), sau khi tai nạn xảy ra, đội cứu nạn của mỏ đã xuống hiện trường, nhưng do khí metal quá dày đặc nên trong số người xuống cứu nạn đã có thêm một người chết và 3 người bị thương do ngộ độc khí. Như vậy cho đến thời điểm hiện tại đã có 8 người tử nạn, 1 người mất tích và 24 người bị thương. Danh sách người tử nạn bao gồm: Đặng Ngọc Ký (SN 1962, Phó giám đốc phụ trách an toàn lao động công ty); Nguyễn Duy Thanh (sinh năm 1983, quê Chí Linh, Hải Dương); Nguyễn Mạnh Hoàn (sinh năm 1985, thợ sửa chữa cơ điện); Nguyễn Văn Bảy (sinh năm 1984, thợ thoát nước lò); Bùi Văn Bảy (1986, thợ khai thác hầm lò); Vũ Công Bộ (1983, công nhân trạm mạng); Vũ Đức Thành (1983, thợ sửa chữa cơ điện); Phạm Xuân Hiệu (1976, thợ khoan rãnh lò và đo khí) và Trần Văn Thản (đội cứu nạn của TKV).

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Khắc Ngọc, chánh văn phòng Công ty than Khe Chàm cho biết, từ ngày thành lập đến nay đã trên 20 năm, công ty chưa hề xảy ra vụ tai nạn nào lớn như vậy. Ông cũng cho biết công ty đã thuê xe ô tô đưa thi hài 6 người tử nạn về quê để mai táng, riêng trường hợp ông Ký, Phó giám đốc phụ trách an toàn của công ty thì đưa về gia đình ngay gần đó.

UBND tỉnh cũng đã quyết định hỗ trợ 3 triệu đồng/người chết, 1 triệu đồng/người bị thương; Thị xã Cẩm Phả hỗ trợ 1 triệu đồng/người chết và 500 ngàn đồng/người bị thương.

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.