"Cánh đồng chết" Đồng Lòi

02/12/2007 23:57 GMT+7

Cánh đồng lúa bạt ngàn Đồng Lòi (Phú Nhuận, Như Thanh, Thanh Hóa) bình yên bỗng bị băm nát vì nạn đào đãi quặng crom trái phép.

Chúng tôi có mặt tại Đồng Lòi và gần như không còn nhận ra hình bóng của cánh đồng lúa bình yên với dòng suối hiền hòa bao quanh vốn là niềm tự hào và là nguồn sống của người làng Bồng Sơn. Dòng suối và cánh đồng lúa đã trở thành một công trường. Bao trùm nơi đây là cảnh ồn ào, với tiếng máy nổ vang trời. Dưới cái nắng như đổ lửa ở bắc miền Trung, hàng chục tốp thợ đang khai thác, nhiều xe trâu đang sắp hàng chờ chở quặng đưa đi. 


Những người khai thác quặng  - Ảnh: N.H

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết hầu hết những "thợ mỏ" đều là người dân xã Phú Nhuận và vùng lân cận. Nhiều tốp thợ dựng lán ngay bên bờ suối để khai thác suốt ngày đêm. Lân la hỏi chuyện chúng tôi được biết, nếu làm việc cật lực, mỗi ngày đào quặng người dân ở đây có thể kiếm được từ 80 - 100 nghìn đồng tiền công. Với vùng nông thôn như Phú Nhuận thì mức thu nhập đó đủ tạo nên sức hấp dẫn để hàng trăm con người cả già trẻ lớn bé bất chấp mọi thứ mà khai thác khoáng sản trái phép. Ông Nam - một chủ máy khai thác ở làng Bồng Sơn cho biết: Trong xã có nhiều người vay ngân hàng đầu tư mua máy, một giàn máy trị giá khoảng 15 triệu đồng, khai thác 1 ngày được khoảng 1,5 - 2 tấn và với giá thu mua tại chỗ  80.000đ/1 tạ "quặng tươi" như hiện nay thì chủ máy có mức thu nhập rất cao.  

Sự giàu có ở đâu chưa thấy nhưng cánh đồng mênh mông của xã Phú Nhuận thì thực sự đã bị băm nát! Môi trường càng ngày càng trở nên tồi tệ, dòng suối mát lành ôm quanh bãi Đồng Lòi và làng Eo Son thanh bình cũng đã bị vùi lấp làm tắc nghẽn dòng chảy. Trên bờ suối, hàng trăm hố khai thác rộng hàng trăm mét vuông và sâu hun hút đã trở thành những cái bẫy chết người. Mới đây hai cháu nhỏ Trần Văn Hùng và Nguyễn Văn Xuân (đều ở làng Eo Son) đã chết đuối vì rơi xuống hố đãi quặng. Mùa mưa, dòng suối thoát lũ không còn nữa, nước kéo theo sét tràn vào đồng ruộng. 

Nạn khai thác crom trái phép đã manh nha tại Phú Nhuận từ hơn 2 năm nhưng mới thực sự rộ lên trong thời gian gần đây. Điều quan ngại là sự khai thác ngày càng ngang nhiên, trắng trợn và bất chấp hậu quả. Mỗi ngày, hàng trăm con người cùng máy móc tham gia đào bới, hàng chục tấn quặng bị khai thác ngang nhiên trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương. 

Ông Lê Huy Mãi - Chủ tịch xã Phú Nhuận thừa nhận việc khai thác quặng crom ở bãi Đồng Lòi đã diễn ra một vài năm nay nhưng đến bây giờ vẫn chưa có một  biện pháp nào để chặn đứng tình trạng này. UBND tỉnh Thanh Hóa và Huyện ủy Như Thanh đã ban hành văn bản chỉ đạo chấn chỉnh và chấm dứt ngay nạn khai thác crom trái phép ở bãi Đồng Lòi nhưng xem ra vẫn chưa đủ kiên quyết để cứu vãn một cánh đồng đang bị chết dần. 

Ngọc Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.