Người gốc Việt đầu tiên vào Quốc hội Mỹ

08/12/2008 00:01 GMT+7

Luật sư Joseph Cao, tên tiếng Việt là Cao Quang Ánh, đã đắc cử vào Hạ viện Mỹ sau chiến thắng trước đối thủ nặng ký của đảng Dân chủ, nghị sĩ đương nhiệm William Jefferson, trong cuộc bầu cử vào ngày 6.12 tại bang Louisiana.

Hãng tin Reuters dẫn kết quả kiểm phiếu cho thấy ứng viên đảng Cộng hòa Joseph Cao, 41 tuổi, đã giành được 50% phiếu bầu tại hạt 2, gồm phần lớn thành phố New Orleans, và là nơi có 60% dân cư là người Mỹ gốc Phi cũng như đông đảo cử tri đảng Dân chủ (chiếm 2/3).

Trong khi đó, ứng viên Jefferson, 61 tuổi, chỉ giành được 47% số phiếu trên "sân nhà", chấm dứt chuỗi bất bại sau khi thắng cử liên tục 9 nhiệm kỳ. Hiện ông Jefferson đang chờ ngày ra tòa và phải đối mặt với 16 cáo buộc gồm gian lận, nhận hối lộ, rửa tiền và cản trở công lý. Vào năm 2005, nhà riêng của ông Jefferson tại Washington và New Orleans đã bị lục soát và nhân viên FBI cho hay đã phát hiện 90.000 USD tiền mặt giấu trong tủ lạnh nhà ông này.

Joseph Cao, sẽ đại diện cho bang Louisiana tại Hạ viện Mỹ, được báo chí đánh giá là một nhân vật mới trên chính trường. Ông bắt đầu tham gia tranh cử sau những thành công trong việc vận động người dân tái thiết thành phố New Orleans sau sự tàn phá của bão Katrina hồi năm 2005. Luật sư Cao rời Việt Nam lúc 8 tuổi vào năm 1975, có bằng cấp chuyên ngành luật, triết học, vật lý.

Ông cho hay sẽ dùng kinh nghiệm của một luật sư chuyên về vấn đề di dân để đóng góp nhiều vào quá trình thảo luận về vấn đề nhập cư tại Quốc hội. Hãng tin BBC dẫn đánh giá của một số nhà quan sát, việc một người Mỹ gốc Việt lần đầu tiên gia nhập quốc hội là động lực giúp cộng đồng người Việt trên đất Mỹ hòa nhập sâu hơn vào chính trường nước này.

Thắng lợi lần của ông Cao cũng nằm trong trào lưu ngày càng có nhiều người Việt tham gia vào hệ thống chính trị cấp địa phương và trung ương tại Mỹ trong thời gian gần đây. Ông Cao là người Việt đầu tiên đắc cử vào một trong hai viện thuộc Quốc hội Mỹ. Trước ông đã có một số người Việt làm nghị sĩ cấp tiểu bang hoặc thành viên các hội đồng địa phương.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.