Mỹ cam kết gắn bó Đông Nam Á

10/12/2009 23:20 GMT+7

Mỹ sẽ mở đại sứ quán tại ASEAN ở Jakarta, Indonesia, để thúc đẩy hợp tác và củng cố vị thế của mình trong khu vực.

Phó trợ lý ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, kiêm Đại sứ Mỹ tại ASEAN, Scot Marciel, nói tại Singapore hôm thứ tư rằng đại sứ quán dự kiến được mở vào mùa hè năm 2010. Ông Marciel, được bổ nhiệm Đại sứ tại ASEAN hồi năm ngoái và hiện đang làm việc tại thủ đô Washington, đến Singapore để khẳng định cam kết hợp tác với khu vực mà vị thế của Mỹ có phần suy giảm do sự “quan tâm không đầy đủ” của chính quyền trước.

Phát biểu trước các học giả, đại diện ngoại giao và phóng viên của nhiều quốc gia, đại sứ duy nhất trên thế giới tại ASEAN hiện nay nhấn mạnh ba điểm trọng tâm trong mối quan hệ hợp tác Mỹ - ASEAN. Đó là cam kết của chính quyền Tổng thống Barack Obama đối với khu vực; sự ủng hộ và hỗ trợ ASEAN đạt được các mục tiêu chung cũng như mục tiêu của từng quốc gia thành viên; và thúc đẩy khối trở thành một thực thể pháp lý có tiếng nói quan trọng trong cộng đồng quốc tế. Ông Marciel nói rằng trong năm đầu của nhiệm kỳ, chính quyền Obama đã thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đối với khu vực bằng nhiều động thái cụ thể. Rõ nét nhất là cuộc họp thượng đỉnh giữa ông Obama và lãnh đạo 10 quốc gia ASEAN hồi giữa tháng 11 tại Singapore.

Ông Marciel cho rằng ASEAN đã đề ra những mục tiêu “đầy tham vọng và rất ấn tượng”, như xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN và trở thành một thị trường chung vào năm 2015, và Washington muốn hỗ trợ ASEAN thực hiện thành công các mục tiêu trong vai trò một “đối tác ngoại giao”. “Chúng tôi chỉ muốn làm tốt khâu hợp tác với ASEAN”, Đại sứ trả lời một học giả có ý so sánh quan hệ Mỹ - ASEAN như một đối trọng với sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực trong những năm gần đây.

Trên bình diện kinh tế, ông Marciel nói bản thân ASEAN đã hội nhập rất tốt và quan hệ Mỹ - ASEAN đã đạt một tầm mức rất cao. Kim ngạch thương mại song phương năm 2008 đạt 180 tỉ USD, đầu tư trực tiếp từ Mỹ vào ASEAN là 153 tỉ USD, cao hơn nhiều so với tổng đầu tư vào Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Song theo ông, về mặt ngoại giao ASEAN đang đứng trước “thách thức marketing”, bởi “nhiều người không biết ASEAN đang làm gì”, có nghĩa là vị thế của khối trên trường quốc tế còn khá khiêm tốn. Để nâng cao, ASEAN phải thực thi triệt để Hiến chương đã được cả 10 quốc gia thành viên phê chuẩn năm ngoái. Lấn cấn còn lại là thách thức trong quan hệ với Myanmar. Ông Marciel cho biết Washington sẽ mời một ủy viên của ASEAN đến Mỹ trong năm tới để bàn cách tháo gỡ.

Thục Minh (VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.