2010 - Năm thực hiện nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị

11/12/2009 15:43 GMT+7

(TNO) Năm 2010 được TP.HCM chọn là “Năm thực hiện nếp sống văn minh - mỹ quan đô thị". Quyết định này đã được HĐND TP.HCM thông qua trong phiên bế mạc kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 17 - khóa VII vào sáng nay (11.12).

Rốt ráo giải quyết quy hoạch "treo"

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đóng góp: “Người dân TP.HCM phải hy sinh quá nhiều vì quy hoạch và cho đến nay, sự hy sinh đó vẫn chưa được bù đắp. Quy hoạch của chúng ta đang bị hỏng và cái hỏng này vẫn còn có thể “cứu chữa” nếu từ bây giờ chúng ta giải quyết rốt ráo”.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị UBND TP phải có phương án giải quyết triệt để các khu quy hoạch “treo” quá lâu để người dân an tâm, tin tưởng.

Bức xúc về quy hoạch “treo” tiếp tục được đại biểu Nguyễn Châu Kỳ dẫn chứng bằng tình trạng của người dân ở Q.12 hiện nay. Cả quận có 11 phường thì cả 11 phường đều dính vào các dự án quy hoạch của trung ương và TP.

Trong đó, dự án nhà ga xe lửa, nằm trong tuyến đường sắt xuyên Á (phường Tân Chánh Hiệp), được phê duyệt từ năm 1999 tới nay vẫn giậm chân tại chỗ. Hơn 300 hộ dân trong diện giải tỏa trắng nhường đất cho dự án đang chịu tình thế "dở dang" khi "đi không được mà ở cũng chẳng xong". Dự án Khu công nghiệp Tân Thới Hiệp (Q.12) cũng là một dẫn chứng nữa cho việc quy hoạch “treo” còn "tồn đọng" đến 12 năm.

Đẩy mạnh văn minh đô thị

Trước trăn trở của các nghệ sĩ về dự án xây dựng Nhà hát Giao hưởng Vũ kịch TP, Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài đã quyết định Nhà hát Giao hưởng Vũ kịch TP sẽ tạm chuyển về Nhà hát TP.

Năm 2010 được TP.HCM chọn là “Năm thực hiện nếp sống văn minh - mỹ quan đô thị". Vì vậy, TP sẽ tiếp tục các chính sách, hoạt động nhằm nâng cao ý thức của người dân về việc chấp hành trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, xây dựng ý thức giao tiếp - ứng xử văn hóa ở nơi công cộng.

Thêm vào đó, các dự án về tăng mảng xanh cho TP sẽ được đầu tư nhằm làm xanh - sạch - đẹp TP. Xây dựng bộ mặt đô thị từ việc trang trí đẹp mặt tiền cơ quan, công sở, trường học, bệnh viện, những nơi sinh hoạt công cộng. Việc trưng biển hiệu, quảng cáo ngoài trời cũng sẽ được chấn chỉnh. Tập trung quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông, phố đi bộ.

Chấm dứt sáu hành vi: bán hàng rong trước cổng trường học; phát tờ rơi, sử dụng âm thanh quảng cáo quá lớn trên đường phố; xả rác thải, nước thải ra lòng lề đường; rải vàng mã trên đường phố; nói tục, chửi thề, phóng uế bừa bãi; chạy xe trên vỉa hè, dừng xe không đúng vạch quy định.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.