Báo Thanh Niên cứu trợ khẩn cấp nạn nhân bão số 9: Đến với thị trấn nhà không nóc

06/12/2006 23:34 GMT+7

Ngay từ sáng sớm ngày 6.12, đại diện Công ty taxi Vinasun đã bàn bạc với PV Thanh Niên phương án cứu trợ những mảnh đời bất hạnh nhất trong cơn bão này. 80 triệu đồng là số tiền Vinasun thông qua Báo Thanh Niên chuyển đến cho 20 gia đình có người thân chẳng may bị thiệt mạng tại 3 tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long.

Chúng tôi đi thẳng đến huyện Bình Đại - dải đất ven biển gánh chịu hậu quả tàn khốc nhất của tỉnh Bến Tre. Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Phước Hải cho biết toàn huyện có tới 2.963 căn nhà bị sập và 26.324 căn bị tốc mái. Trong đó, thiệt hại nặng nhất xếp theo thứ tự là các xã Bình Thắng, thị trấn Bình Đại, Bình Thới, Thừa Đức, Đại Hòa Lộc... Ông Hải nói, Bình Thắng đa số là nhà tường nhưng vì ở tâm điểm của cơn bão đi qua nên có tới 100% nhà bị tốc mái! Tương tự là thị trấn Bình Đại, mặc dù ở đây đa số là nhà tường, nhà kiên cố, nhưng cũng có tới 90% nhà bị thiệt hại. Nhưng đau thương nhất vẫn là con số trên 250 người bị thương và có đến 4 người phải qua đời vì những lý do tưởng chừng đơn giản nhất.

Giữa khung cảnh hoang tàn của xóm làng là đám tang vắng vẻ của bà Nguyễn Thị Thạng, 78 tuổi, ở ấp Tân Long, xã Thạnh Phước. Buổi sáng hôm ấy, khi cơn bão xảy ra, thấy gió mạnh quá nên bà phải chui xuống gầm đi-văng để núp. Ngay lúc đó người con trai thứ 8 ở nhà riêng chạy tới, vì sợ nhà bị sập lại thêm thấy gió rít mạnh nên đã bồng mẹ ra ngoài. Chẳng may chưa kịp thoát ra ngoài thì căn nhà đổ sập, một cây cột đã đâm vào sườn khiến bà thiệt mạng. Căn nhà thì đổ sập hoàn toàn, cả nhà phải đưa bà sang nhà kề bên để làm đám tang. Thắp cho bà một nén nhang chúng tôi chẳng biết nói gì hơn trước nỗi đau này.

Trường hợp của bà Phạm Thị Nén, 66 tuổi, ấp Bình Thạnh, xã Thạnh Trị, cũng hết sức thương tâm. Trong cơn bão dữ một mảng tường lớn đổ sập xuống khiến bà thiệt mạng tại chỗ. Tang lễ của bà vắng hoe vì ai cũng lo chạy bão, việc tẩn liệm cũng chỉ do anh con trai út và người em của bà Nén lo lắng trong nỗi sợ bão ập đến bất cứ lúc nào. Đến nay, gia đình vẫn chưa lập bàn thờ vì nhà chưa dựng lại được. Mộ bà Nén chỉ là nấm đất lấp vội sau hè nhà. Cạnh đó là mộ người chồng vừa qua đời vì bạo bệnh cách đây độ hơn nửa năm.

Một trường hợp khác cũng khá đặc biệt là bà Lê Thị Giởn, 82 tuổi, ấp 3, xã Bình Thới. Bà Giởn là người sống lang thang cơ nhỡ, không có gia đình. Cách đây hơn nửa năm, bà được anh Mai Ngọc Hà đưa về trú ngụ trong gia đình và nuôi dưỡng. Mới đây, bà được chính quyền địa phương cất cho một căn nhà tình thương từ Quỹ vì người nghèo. Bà con ở xung quanh cho biết, hôm bão đến, nhiều người đã chứng kiến căn nhà bị gió xoáy và từ từ đổ sập, thấy bà Giởn bị đè chết trong đó nhưng vì gió đang mạnh quá nên không ai có thể làm gì được. Huyện có ý định tặng một bàn thờ nhưng anh Hà lấy đâu ra tiền để dựng nhà cho chiếc bàn thờ của bà Giởn... Anh Hà run run xúc động khi nhận 4 triệu đồng của Vinasun, anh nói sẽ dùng số tiền này để dựng tạm ngôi nhà để bàn thờ bà Giởn ấm cúng hơn.

Rời nhà anh Hà thì trời đã sụp tối. Cả thị trấn Bình Đại không chỉ không nóc nhà mà còn là một thị trấn tối đen không đèn. Những lo lắng cho cơn bão vẫn còn đó. Chúng tôi lại tính toán cho những nơi ngày mai lại đến. Chắc rằng đó cũng là những mảnh đời rất thương tâm đang cần tấm lòng gần xa giúp đỡ.

Hồng Hạnh - Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.