Không để dân đói và sống cảnh “màn trời chiếu đất'' do bão

07/12/2006 14:54 GMT+7

• Bão khiến 62 người chết, 19 người mất tích, trên 1.000 người bị thương Ngày 7/12, tại TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị bàn biện pháp khắc phục hậu quả sau bão số 9.

Tham dự Hội nghị có Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư và các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bình Thuận và TP.HCM là những địa phương bị bão số 9 gây thiệt hại nặng nề.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành T.Ư và địa phương khẩn trương huy động lực lượng tìm kiếm những ngư dân mất tích và miễn viện phí để ngành y tế tập trung cứu chữa những người bị thương do bão số 9, hạn chế thấp nhất tử vong xảy ra. Khẩn trương ổn định chỗ ở cho các hộ có nhà sập, nhà bị tốc mái và vận động, huy động các nguồn lực để giúp các hộ sớm sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa. Theo đó, ngân sách T.Ư hỗ trợ mỗi căn nhà sập hoàn toàn là 5 triệu đồng, căn nhà tốc mái là 2 triệu đồng và hỗ trợ lương thực; dứt khoát không để đồng bào bị đói và phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất” do cơn bão số 9 gây ra. Đồng thời, các địa phương nhanh chóng khôi phục lại hệ thống đường giao thông, điện, thông tin liên lạc, cấp nước... Đối với hệ thống trạm xá và trường học phải cấp ngay kinh phí để sửa chữa sớm đưa vào hoạt động. Thủ tướng lưu ý các tỉnh phải chỉ đạo kiểm soát giá cả, tránh tình trạng lợi dụng bão để nâng giá và tổ chức giữ gìn, bảo đảm an ninh trật tự xã hội trên địa bàn, nhất là các vùng bị thiệt hại do bão gây ra phải ổn định và phát triển theo kế hoạch. Riêng trong lĩnh vực không phục sản xuất, ngành ngân hàng khoanh nợ và giãn nợ cho các tàu thuyền của ngư dân bị chìm, các cơ sở sản xuất và trợ giúp giống sản xuất... Thủ tướng đã quyết định chi 150 tỷ đồng từ nguồn ngân sách T.Ư nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả cơn báo số 9.

Ngay sau Hội nghị này, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành T.Ư và các địa phương bị bão số 9 gây thiệt hại phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm công tác dự báo, chỉ đạo điều hành, hướng dẫn tàu thuyền tránh bão, sơ tán dân, tìm kiếm cứu nạn... Ổn định đời sống nhân dân, khôi phục nhanh sản xuất và triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2007.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư, đến nay thiệt hại cơn bão số 9 đã làm 62 người chết, 19 người mất tích, trên 1000 người bị thương, gần 34 nghìn căn nhà bị sập đổ, trên 177 nghìn căn nhà bị tốc mái và 808 tàu thuyền bị chìm... thiệt hại ước tính khoảng 5.200 tỷ đồng.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.