Thanh Niên phối hợp giải cứu cô dâu Việt ở Đài Loan

14/12/2011 00:12 GMT+7

Phan Thị Kim Thanh - một cô dâu Việt Nam tại Đài Loan - vừa được giải cứu thành công vào chiều 13.12 nhờ nỗ lực của PV Báo Thanh Niên và Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM.

Phan Thị Kim Thanh - một cô dâu Việt Nam tại Đài Loan - vừa được giải cứu thành công vào chiều 13.12 nhờ nỗ lực của PV Báo Thanh Niên và Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM.

>> Gia đình một cô dâu lấy chồng Đài Loan kêu cứu

Tìm cách giải cứu

Sau khi Báo Thanh Niên nhận được lời cầu cứu của bà Nguyễn Kim The, ngụ tại ấp Định Khánh A, xã Định Môn, H.Thới Lai, TP.Cần Thơ (mẹ cô dâu Phan Thị Kim Thanh ở Đài Loan) nhờ giải thoát cho con gái mình liên tục bị người chồng Đài Loan giam cầm và đánh đập suốt 2 năm qua (Báo Thanh Niên số ra ngày 9.12), người viết được giao nhiệm vụ bằng mọi cách liên lạc và phối hợp giải cứu cô Thanh.

Suốt từ ngày 9 tới ngày 13.12, chúng tôi đã thực hiện nhiều cuộc gọi giữa Việt Nam và Đài Loan để tìm kiếm thông tin và xin trợ giúp. Email và fax cũng được huy động tối đa.

Cô Phan Thị Kim Thanh sinh năm 1982, lấy chồng Đài Loan tên Chung Vĩnh Hòa (Chung Yung Hua) từ ngày 1.6.2009 qua môi giới hôn nhân. Kim Thanh quyết định theo chồng về xứ Đài từ tháng 2.2010 với một đám cưới chóng vánh và báo hiếu mẹ số tiền 5 triệu đồng, mà theo bà The là chỉ đủ tiền thuê xe và ăn dọc đường cho mấy người nhà từ Thới Lai lên TP.HCM dự đám cưới.

Suốt 2 năm qua, Kim Thanh chỉ được gọi điện thoại về nhà vài lần, hỏi thăm mẹ hối hả dăm ba câu rồi cúp máy. Cho tới một ngày, Kim Thanh không chịu  đựng được nữa, đã lén nhờ bạn bè gọi điện về Việt Nam nhờ gia đình tìm cách cứu mình.

Nhận thấy sự việc nghiêm trọng, PV Thanh Niên vừa liên lạc với một số cô dâu Việt tại Đài Loan đang làm công tác tình nguyện như Phạm Thu Trang, Đào Duyên Hải…, vừa nhờ Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM tìm kiếm và giúp đỡ. Từng gặp các vụ tương tự, các cô dâu Việt ở xứ Đài rất thông cảm cho hoàn cảnh đồng hương và đã lên kế hoạch tìm kiếm, trước mắt là lan truyền thông tin cho nhau để cùng giúp đỡ.

Sớm ngày 13.12, cô Phạm Thu Trang từ Đài Bắc đã gọi về cho PV Thanh Niên. Thu Trang cho biết cô và Duyên Hải đang liên lạc với một số cô dâu khác tại huyện Chương Hóa để lần tìm địa chỉ nhà Kim Thanh - vốn là nơi khá xa xôi và thuộc khu vực heo hút. Theo kế hoạch, khi tiếp cận được Kim Thanh, họ sẽ tìm mọi cách giải cứu ngay. Thu Trang nói: “Nhờ Báo Thanh Niên nói gia đình Kim Thanh ở Việt Nam cứ yên tâm. Chúng tôi sẽ thông báo ngay khi có tin tức mới nhất về Kim Thanh”. Một kế hoạch giải cứu Kim Thanh đã được các cô dâu Việt vạch ra.

Qua Báo Thanh Niên, cho tôi chuyển lời nhắn nhủ đến con gái tôi rằng hãy trở về Việt Nam, để mẹ con được sống bên nhau. Dù mình nghèo, có rau ăn rau, có cháo ăn cháo nhưng không bị ai hành hạ, đánh đập như phận làm dâu xứ người...

Bà Nguyễn Kim The

Kim Thanh đã an toàn

Ngay từ 11 giờ trưa tới 15 giờ 34 phút ngày 13.12, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM đã liên tục thông báo mọi thông tin mới nhất về cô dâu Kim Thanh cho PV Thanh Niên. Theo bà Trương Ninh, đại diện văn phòng này, ngay sau khi được Thanh Niên thông tin và đề nghị hỗ trợ, văn phòng đã liên hệ ngay với Phòng Công tác xã hội thuộc Ban Xã hội huyện Chương Hóa, nơi đăng ký thường trú của vợ chồng cô dâu Kim Thanh. Cô Lâm Tâm Mai, nhân viên công tác xã hội đang thụ lý vụ việc tại huyện Chương Hóa, xác nhận: Kim Thanh có một người cháu gái cũng lấy chồng Đài Loan, hiện đang sống ở Đài Trung, trước đây nhiều lần gọi điện hỏi thăm Kim Thanh nhưng đều bị ông Chung Vĩnh Hòa cản trở, thậm chí còn mắng mỏ, không muốn cho tiếp xúc. Sau khi được tin báo từ Việt Nam, cảnh sát địa phương ở thôn Bắc Khẩu, làng Hoa Đàm, huyện Chương Hóa, Đài Loan đã đến điều tra và thừa nhận có khả năng Kim Thanh bị hành hạ và ngày 12.12 đã thông báo tới Trung tâm chống bạo hành gia đình ở Đài Loan để can thiệp.

Trưa 13.12, Kim Thanh đã chính thức được cứu thoát khỏi căn nhà nơi cô bị giam giữ và hành hạ suốt 2 năm qua. Hiện cô tạm thời được đưa đến một nơi an toàn để chăm sóc và sau từ 2 - 4 tuần, cơ quan chức năng Đài Loan sẽ hỗ trợ Kim Thanh theo nguyện vọng. Để bảo vệ Kim Thanh, địa chỉ căn nhà nơi cô ở được giữ kín; mọi thông tin về cô tạm thời không được tiết lộ.

Văn phòng Đài Bắc cho biết họ rất lấy làm tiếc về vụ việc, và sẽ tiếp tục thông tin cho Thanh Niên về mọi diễn biến tiếp theo.

Chiều 13.12, PV Thanh Niên đã tìm đến nhà bà Nguyễn Kim The (mẹ Phan Thị Kim Thanh) để báo tin việc cơ quan chức năng tại Đài Loan đã giải cứu con gái bà. Trong căn nhà lá đơn sơ, sau khi nghe chúng tôi kể lại quá trình giải cứu, bà The hết sức bất ngờ. Trong niềm xúc động tột độ, bà nói trong nước mắt: "Vậy là con gái tôi đã được sinh ra lần thứ hai rồi".

Bà The gửi lời cám ơn đến Báo Thanh Niên đã đăng tải lời cầu cứu của bà và đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng Đài Loan giải cứu con gái mình. Trước khi chia tay PV, bà The nghẹn ngào nói: "Qua Báo Thanh Niên, cho tôi chuyển lời nhắn nhủ đến con gái tôi rằng hãy trở về Việt Nam, để mẹ con được sống bên nhau. Dù mình nghèo, có rau ăn rau, có cháo ăn cháo nhưng không bị ai hành hạ, đánh đập như phận làm dâu xứ người...". 

Mai Trâm

Nguyễn Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.