Ngân hàng răng sữa

14/12/2011 00:15 GMT+7

Ngân hàng Future Health Biobank sắp mở cửa tại Fribourg (Thụy Sĩ) sẽ nhận giữ răng sữa để lưu trữ nguồn tế bào gốc.

Ngân hàng Future Health Biobank sắp mở cửa tại Fribourg (Thụy Sĩ) sẽ nhận giữ răng sữa để lưu trữ nguồn tế bào gốc.

Nổi tiếng thế giới về dịch vụ tài chính - ngân hàng, nay Thụy Sĩ đang từng bước chinh phục mảnh đất màu mỡ của các ngân hàng sinh học. Theo báo Le Temps, sau Swissbiobank, Swiss Stem Cells Banks, Pro Crea Stem Cells…, đến lượt Ngân hàng Future Health Biobank quyết định mở trụ sở tại nước này. Cơ sở của Future Health Biobank, trên thực tế là phòng thí nghiệm rộng 1.000m2, sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2012. Ngân hàng có thể lưu trữ khoảng 200.000 mẫu “tài sản sinh học”.

Future Health Biobank quảng bá dịch vụ đến 50 quốc gia trên thế giới nhưng dự kiến khách hàng chủ yếu đến từ châu u. Điểm đặc biệt là ngoài những mẫu thông thường để lấy tế bào gốc như dây rốn, ngân hàng này còn nhận giữ răng sữa. Giám đốc Future Health Biobank tại Thụy Sĩ - Catherine Clairet giải thích: “Từ răng sữa khách hàng gửi vào, các chuyên gia sẽ lấy ra tủy răng, nơi chứa tế bào gốc. Những tế bào này có khả năng phát triển thành nhiều dạng khác nhau, nhờ đó sẽ giúp phục hồi xương khớp, cơ bắp, dây thần kinh, thậm chí những tổn thương về tim mạch. Y học đang phát triển rất nhanh và các ứng dụng với tế bào gốc đang ngày càng được mở rộng”. Tuy nhiên, đây vẫn được xem là “của để dành” cho tương lai vì hiện chưa có phương pháp điều trị nào dùng tế bào gốc trực tiếp từ răng sữa. Các nhà khoa học vẫn đang trong quá trình nghiên cứu lĩnh vực này.

Ngân hàng sẽ cung cấp hộp chứa đặc biệt để phụ huynh nhổ răng sữa cho con khi còn lung lay, tránh để đến lúc răng tự rụng. Kèm trong hộp là mẫu máu của bé. Với phí tổn gần 2.600 franc Thụy Sĩ (59 triệu đồng), tủy của răng sữa sẽ được trữ lạnh ở nhiệt độ -193°C trong 25-50 năm, thậm chí 75 năm.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.