Iraq: Tối hậu thư của những kẻ bắt cóc

03/12/2005 23:23 GMT+7

Số phận 4 con tin phương Tây bị lực lượng nổi dậy tại Iraq bắt giữ hiện như "ngàn cân treo sợi tóc". Những kẻ bắt cóc đã tuyến bố sẽ giết họ nếu tất cả tù nhân tại các nhà tù của Chính phủ Iraq và liên quân không được trả tự do vào ngày 8.12.

Đài truyền hình Ả Rập Al-Jazeera đã phát lời đe dọa này, được thực hiện trên một đoạn băng video. Chủ nhân của đoạn băng là Lưỡi gươm của lữ đoàn công bằng, tổ chức đã nhận trách nhiệm vụ bắt giữ những công dân phương Tây kể trên gồm 1 người Mỹ, 1 người Anh và 2 người Canada.  Lưỡi gươm của lữ đoàn công bằng yêu cầu thả toàn bộ tù nhân đang bị giam tại các nhà tù của Bộ Nội vụ Iraq và "lực lượng chiếm đóng", đặc biệt là tại nhà giam Bucca và Abu Ghraib. Đoạn video còn chiếu cảnh hai con tin Canada đang được cho thức ăn và họ cùng với con tin người Anh kêu gọi chấm dứt sự hiện diện quân sự của Mỹ-Anh tại Iraq.

Thượng nghị sĩ Mỹ J.Warner xác nhận quân đội Mỹ đã vào sổ sách một số bài báo được cho là “quảng cáo trả tiền” trên báo chí Iraq. Ông này cho biết Lầu Năm Góc đang thu thập thông tin về quy mô của chương trình bí mật này và liệu giới chức quân sự có trả tiền cho phóng viên Iraq để họ viết tin, bài có lợi cho phía Mỹ hay không.

Trong khi đó, Washington cho biết 10 lính Mỹ đã thiệt mạng và 11 binh sĩ khác bị thương vì bom tại thành phố Fallujah. Những binh sĩ thuộc Sư đoàn 2 Thủy quân lục chiến này đang đi bộ tuần tra thì một quả bom được cài bên vệ đường phát nổ. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất vào lính Mỹ kể từ tháng 8 sau vụ 14 binh sĩ mất mạng cũng vì bom tại Haditha. Đáng nói là vụ nổ xảy ra không lâu sau khi lực lượng Mỹ và Iraq mở một chiến dịch hỗn hợp tại khu vực Ramadi gần đấy, và chỉ 1 ngày sau khi Tổng thống G.Bush có bài phát biểu quan trọng phác thảo chiến lược cho chiến thắng tại Iraq. Theo Lầu Năm Góc thì cái chết của 10 binh sĩ trên đã nâng tổng số lính Mỹ tử trận tại mảnh đất vùng Vịnh này lên 2.125 người kể từ khi Mỹ phát động cuộc chiến lật đổ chính quyền S.Hussein năm 2003. Ngoài ra, trong khoảng thời gian hơn 2 năm đó, gần 16 ngàn binh sĩ khác may mắn hơn khi chỉ bị thương.

Trong khi đó, một cuộc nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Cận Đông ở Washington tiến hành cho thấy lực lượng nổi dậy tại Iraq vẫn rất mạnh mẽ và có thể còn đáng sợ hơn nữa. Hiện chúng chỉ mới khai thác một số ít những người Ả Rập dòng Sunni đang bất bình với Chính phủ Iraq vào các mục đích quân sự và nếu thành công trong việc tận dụng nguồn nhân lực dồi dào này, khả năng quân sự của chúng sẽ tăng lên đáng kể. Kết quả nghiên cứu cũng cho biết, các tay súng ngoại quốc chỉ chiếm từ 5-7% lực lượng nổi dậy và không thực hiện nhiều vụ tấn công. (AFP, BBC)

Xuân Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.