Thào A Khay đã vào lớp 4

09/12/2010 07:55 GMT+7

Năm 2005, trận lũ kinh hoàng đã cuốn trôi ông bà, cha mẹ của cậu bé Thào A Khay - dân tộc Mông, ở bản Hàng Tấu, xã Túc Đán, H.Trạm Tấu, Yên Bái. A Khay bơ vơ giữa núi rừng khi mới lên 6 tuổi. Sau khi đọc bài viết về Thào A Khay của phóng viên Cao Ngọ trên Báo Thanh Niên, trường THPT dân lập Thanh Bình TP.HCM đã nhận em về nuôi. Và hôm nay, Thào A Khay đã vào lớp 4.

Chú chim lạc mẹ ngày xưa

Tôi gặp Thào A Khay sáng ngày 19.11.2005 tại TP.HCM. Lúc đó, em vừa được anh Bí thư Huyện đoàn H.Trạm Tấu và phóng viên Thanh Niên tại Hà Nội đưa vào. Khuôn mặt Thào A Khay nhỏ thó, đen đúa, ánh mắt ngơ ngác… trông như một chú chim non lạc đàn, bơ vơ. Thương em đến nhói lòng!

A Khay không biết tiếng Kinh, nên anh Bí thư Huyện đoàn phải đưa em đi để “thông dịch”. Đến trường THPT dân lập Thanh Bình, anh dặn dò và nói cho A Khay hiểu (tất nhiên là bằng tiếng Mông), từ nay em ở đây, phải cố gắng học hành, nghe lời thầy cô và các cô chú trong trường. Anh bí thư và chúng tôi ra về, lúc đó, A Khay bật khóc. Đó là lần cuối em được nghe tiếng Mông quê em…

…Và A Khay bây giờ!

Gặp lại Thào A Khay khi em đang làm bài tập toán ở lớp 4/1 trường THPT Thanh Bình, tôi ngỡ ngàng vì em đổi thay nhiều quá. Cậu bé ngày nào giờ đã lớn, trắng trẻo, hồng hào và rất lanh lẹ.

 

Tiến tới kỷ niệm 25 năm ngày

Thanh Niên ra số đầu tiên (3.1.1986-3.1.2011), kính mời bạn đọc tham gia góp ý về nội dung, hình thức của báo. Ý kiến xin gửi qua thư theo địa chỉ tòa soạn tại TP.HCM, hoặc qua e-mail: 25nam@thanhnien.com.vn.

Thanh Niên

Thầy Mai Tân Xuân - Hiệu trưởng, cho biết: “Thào A Khay học rất chăm, giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt nên trông em lúc nào cũng gọn gàng, sáng sủa. Nhớ ngày mới vào trường, vì không biết tiếng Kinh, lại mồ côi nên trông em rất tội nghiệp. Nhờ sự động viên, giúp đỡ, an ủi của cô bảo mẫu, thầy cô và nhất là các bạn cùng lớp, em dần dần hòa nhập. Do không biết tiếng Kinh nên em phải học 2 năm lớp 1, lên lớp 2 em đạt HS tiên tiến, năm lớp 3 thì tiến bộ rõ rệt, trở thành HS giỏi. Nay em đang học lớp 4, sẽ cố gắng giữ danh hiệu này”.

Cô Vũ Thị Kim Hoa - chủ nhiệm lớp của Thào A Khay rất trìu mến khi nói về em: Học lực của  A Khay thuộc loại khá giỏi trong lớp, em rất chăm ngoan. Bạn bè ai cũng quý mến A Khay và em cũng thân thiện với mọi người.

Tiếp xúc với Thào A Khay, tôi càng bất ngờ hơn khi giờ đây em nói chuyện bằng tiếng Kinh, rặt giọng Sài Gòn lưu loát, lễ phép, hiền lành và đáng yêu.

A Khay đưa tôi đi xem chỗ ở, nhà ăn, đi tìm gặp “ba Chánh” - đầu bếp chính của trường, người hay chăm sóc em vào mỗi ngày lễ tết. A Khay rành rẽ mọi ngõ ngách trong trường. Gặp thầy cô, em vòng tay chào hỏi, gặp bạn bè, các anh chị học cùng trường, A Khay đều nở nụ cười thân thiện.

Hỏi ước mơ, A Khay không cần suy nghĩ, trả lời ngay: Dạ, em muốn làm thầy giáo.

Tôi hiểu ước mơ của em. Em được trường Thanh Bình nhận nuôi, em lớn lên trong trường, sinh hoạt, ăn ở trong trường, người lớn mà em tiếp xúc chỉ có thầy cô, những người mà em quý trọng nhất, thì ước mơ của em trở thành thầy giáo là điều dễ hiểu.

Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.