Đề nghị truy tố đường dây bán 400 phụ nữ

11/12/2009 10:28 GMT+7

Công an tỉnh Tây Ninh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố nhóm bị can trong đường dây mua bán hàng trăm phụ nữ ở các tỉnh vùng Đông và Tây Nam bộ ra nước ngoài để thu lợi bất chính.

Cầm đầu đường dây là Nguyễn Thị Ngọc Yến (SN 1956, quê Bến Tre, trú đường Trần Hưng Đạo, phường 5, quận 1, TPHCM) bị đề nghị truy tố tội “Mua bán phụ nữ” cùng các đồng phạm Nguyễn Thế Phong (SN 1978, quê Cần Thơ, trú đường Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8); Nguyễn Thị Khuân (tức Dì Bảy, SN 1948, ngụ xã Truông Mít, huyện Châu Thành, Tây Ninh); Phạm Thị Phỉ (tức Dì Năm, SN 1959, quê Bến Tre, trú cùng nơi với bà Yến).

Cuối tháng 11 - 2008, Công an Tây Ninh phối hợp Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, An ninh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bắt quả tang ba tay chân của bà Yến hướng dẫn làm thủ tục cho ba cô gái xuất cảnh đi Malaysia.

Đáng lưu ý là trong tổng số các cô gái được đường dây bà Yến đưa đi nước ngoài thì chỉ có 80 cô được nhận làm vợ, còn 320 cô không kết hôn được và cơ quan điều tra chỉ xác định được danh tính 223 người.

Trong sổ đen của bà Yến mà cơ quan điều tra thu giữ còn tìm thấy 1.055 địa chỉ các cô gái khác.

Từ đây, cơ quan điều tra bắt khẩn cấp bà Yến và ba người trên. Khám xét nơi ở của bà Yến, công an phát hiện bảy cô gái khác đang tạm trú chờ bà Yến đưa ra nước ngoài.

Kết quả điều tra cho thấy, bà Yến xuất thân từ cò môi giới hôn nhân trái phép các cô gái Việt cho những đàn ông Hàn Quốc qua du lịch tại Việt Nam từ năm 2006.

Sau đó, bà Yến được con nuôi đang định cư tại Malaysia giới thiệu với đối tượng người bản địa tên Min Ly để thiết lập đường dây đưa phụ nữ ra nước ngoài bán cho đàn ông người bản xứ làm vợ.

Cứ mỗi cô gái Việt mà bà Yến cùng các đồng phạm săn được, Min Ly trả 500 USD vé máy bay bà Yến lo. Khi các cô gái qua đến Malaysia, nếu được người bản xứ lấy làm chồng, Min Ly sẽ trả thêm cho bà Yến 1.000 USD và hai bên sẽ cưa đôi tiền vé máy bay để đưa ba mẹ cô dâu sang dự lễ vu quy cho con. 

Từ giữa năm 2007 đến ngày bị phát hiện (28-11-2008), đường dây của bà Yến đã đưa khoảng 400 phụ nữ từ các tỉnh Tây Ninh, TPHCM và các tỉnh miền Tây Nam bộ ra nước ngoài, chủ yếu là Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore...

Trong đó, qua môi giới của bà Khuân là 40 cô; còn lại là các bà Tư Trốn (Tây Ninh), bà Chín Bàng (Bạc Liêu), bà Năm Dũng (Cần Thơ). Mỗi trường hợp môi giới được bà Yến trả công 2 triệu đồng/người.

Còn Nguyễn Thế Phong, bị can này đã kết nối với hai đối tượng có Công ty môi giới hôn nhân tại Singapore và từ môi giới của bà Khuân và nhóm đối tượng ở Tiền Giang, Phong đã đưa 29 cô gái qua Singapore, được Công ty môi giới trả 6 triệu đồng/cô.

Điều quan ngại ở đây, theo cơ quan điều tra, các cô gái chưa xác minh được danh tính đang ở nước ngoài, có nguy cơ đã bị đưa vào các nhà thổ.

Theo Khôi Nguyên (Tiền Phong)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.