Những người thân làm hại tổng thống

09/12/2008 10:13 GMT+7

Đó là câu chuyện “nhức đầu” của nhiều vị tổng thống Hàn Quốc khi bị mang tiếng vì có người thân dính án tham nhũng.

Nhiều đời tổng thống gần đây ở Hàn Quốc đã bị bôi nhọ danh dự khi người thân dính án tham nhũng. Điều đó không chỉ vì thứ văn hóa “chấp nhận hối lộ” mà còn vì thiếu cơ chế ngăn chặn hữu hiệu.

Khi ông Roh Moo Hyun rời Nhà Xanh tháng 2-2008, người dân Hàn Quốc tin rằng cuối cùng họ cũng đã có cựu tổng thống đầu tiên trong nhiều thập kỷ không có người thân dính dáng đến tham nhũng. Niềm tin đó đã đổ vỡ vào tuần trước khi anh trai ông Roh bị cảnh sát bắt giữ vì tội nhận hối lộ.

Vết nhơ của “Ngài trong sạch”

Ông Roh Geon Pyeong, 66 tuổi, đã đút túi tới 3,2 triệu USD trong vụ Liên đoàn Hợp tác xã nông nghiệp quốc gia (Nonghyup) mua lại Hãng môi giới chứng khoán Sejong Securities với mức giá cao hơn giá thị trường vào tháng 1-2006 khi ông Roh Moo Hyun còn đương nhiệm. Cụ thể là ông Roh Geon Pyeong đã được Sejong Securities trả tiền để giới thiệu chủ tịch Nonghyup là Chung Dae Kun cho các quan chức Sejong Securities.

Ngoài ông Roh Geon Pyeong, cảnh sát cũng bắt giữ hai đồng phạm đóng vai trò môi giới để nhận lót tay 2 triệu USD. Cảnh sát còn nghi ngờ ông Roh Geon Pyeong cũng đã nhận thêm một khoản kha khá sau khi vụ mua bán kết thúc thành công với cái giá 75 triệu USD. Nếu bị kết án, ông Roh Geon Pyeong sẽ phải ngồi tù 5 năm và nộp phạt 35.000 USD.

Vụ án tham nhũng Roh Geon  Pyeong khiến người dân Hàn Quốc choáng váng bởi họ từng mong đợi cựu tổng thống Roh Moo Hyun trở thành tấm gương cho các đời tổng thống sau. Khi còn tại vị, ông Roh Moo Hyun được mệnh danh là “Ngài trong sạch” vì những nỗ lực chống tham nhũng mạnh mẽ. Báo Korea Times bình luận: “Điều đáng thất vọng là đến cả Ngài trong sạch cũng không thoát khỏi ảnh hưởng của xìcăngđan tham nhũng”.

20 năm, vẫn thế

 

Từ trái sang: Chung KyungHwan, Kim Hyun Cheol, Kim Hong Up, Roh Geon Pyeong - Những người thân làm hại uy danh tổng thống - Ảnh: Korea Times

Trong hai thập niên qua, tất cả tổng thống tại Hàn Quốc đều có người thân thích bị buộc tội tham nhũng, nhận hối lộ. Tháng 3-1988, ông Chun Kyung Hwan, em trai cựu tổng thống Chun Doo Hwan, bị bắt vì tội tham nhũng 5,1 triệu USD khi đứng đầu một quỹ nhà nước.

Người anh trai Chun Ki Hwan cũng ra hầu tòa cùng năm đó do dính dáng đến vụ mua bất hợp pháp chợ cá Noryangjin tại Seoul, một trong những chợ cá lớn nhất Hàn Quốc. Ngoài ra, hai anh em họ và một người em vợ của tổng thống Chun cũng ngồi tù vì tội trốn thuế và biển thủ công quỹ.

Người kế nhiệm ông Chun là ông Roh Tae Woo, giữ ghế tổng thống từ năm 1988-1992, cũng không ngoại lệ. Con gái ông Roh là Roh So Young cùng chồng là Chey Tae Won, chủ tịch Tập đoàn SK, bị tình nghi mang bất hợp pháp ra nước ngoài khoản tiền 192.000 USD.

Các thành viên gia đình của cựu tổng thống Kim Young Sam, nắm quyền từ năm 1993, cũng dính dáng vào nhiều xìcăngđan tham nhũng. Người con trai Kim Hyun Cheol, được mệnh danh là “tổng thống nhỏ”, bị kết án nhận hối lộ 4,5 triệu USD và trốn thuế 820.000 USD vào năm 1997. Năm 2004, Kim Hyun Cheol bị bắt lần hai vì tội nhận 1,4 triệu USD trong hoạt động gây quỹ chính trị bất hợp pháp.

Vòng luẩn quẩn này tiếp diễn với tổng thống kế nhiệm Kim Dae Jung. Trong số ba người con của ông Kim, hai bị kết án. Người con thứ hai Kim Hong Up bị buộc tội nhận hối lộ 3 triệu USD vào năm 2003 từ các doanh nhân. Người con thứ ba Kim Hong Gul lĩnh án tù vì tội nhận đút lót 2,5 triệu USD và trốn thuế 150.000 USD.

Tổng thống đương nhiệm cũng không ngoại lệ

Kết quả khảo sát gây sốc

Theo Tổ chức Minh bạch quốc tế tại Hàn Quốc, một khảo sát gần đây cho kết quả gây sốc là 28% trong số hàng ngàn người được hỏi thừa nhận sẵn sàng đưa hối lộ nếu hành động này giúp việc làm ăn thuận lợi hoặc giúp tránh được những rắc rối. Khoảng 22,7% trả lời sẽ bỏ qua những hành động tham nhũng của người thân trong gia đình. Gây sốc hơn là khảo sát mới đây của Korea Times cho thấy cứ 10 người thì có hai tuyên bố sẵn sàng ngồi tù 10 năm nếu kiếm được 1 tỉ won (682.000 USD) bất hợp pháp.

Tổng thống đương nhiệm Lee Myung Bak khi mới nhậm chức đã tuyên bố sẽ nỗ lực ngăn chặn người thân tham nhũng. Khi tranh cử, ông Lee khẳng định nếu chiến thắng sẽ gọi toàn bộ người thân trong gia đình đến để “giáo dục họ cách tránh dính dáng vào các vụ tham nhũng”.

Tuy nhiên, tháng 10-2008, bà Kim Ok Hee, 74 tuổi, người bà con của đệ nhất phu nhân Kim Yoon Ok, đã bị xử tù 3 năm vì tội nhận gần 3 triệu USD để giúp chủ tịch Hiệp hội Các công ty kinh doanh xe buýt ở Seoul là Kim Jong Won có chân trong đảng cầm quyền GNP trong kỳ bầu cử quốc hội tháng tư.

Trước đó, Nhà Xanh đã thành lập ba nhóm điều tra đặc biệt để kiểm soát, theo dõi hoạt động của những người thân trong gia đình tổng thống. Sau vụ xìcăngđan của bà Kim Ok Hee, con số này được tăng lên thành bảy. Báo Korea Times cho biết các nhóm điều tra đang kiểm soát hoạt động của khoảng 1.000 người liên quan đến gia đình tổng thống, trong đó khoảng 100 người có khả năng dễ rơi vào tham nhũng.

Theo giới quan sát, tình trạng người thân của tổng thống liên tục dính vào tham nhũng phần nào xuất phát từ nền văn hóa tham nhũng đã thâm căn cố đế. Hoạt động làm ăn xây dựng trên nền tảng gia đình, thân thích của các tập đoàn chaebol Hàn Quốc đã tạo điều kiện cho hành vi “đi cửa sau” nở rộ và được xã hội chấp nhận.

“Tình trạng này sẽ còn tiếp diễn nếu người ta tiếp tục cố gắng tiếp cận và xin xỏ từ những người thân cận với tổng thống” - giáo sư Park Chun Oh thuộc ĐH Myongji nhận định. Theo các chuyên gia, trách nhiệm cũng thuộc về Nhà Xanh khi chưa xây dựng được một hệ thống ngăn chặn tham nhũng từ những người thân của tổng thống một cách hiệu quả!

Theo Hiếu Trung (Theo Korea Times/Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.