Đường vào bán kết đang rộng mở

02/12/2007 01:05 GMT+7

Sau hiệp 1 giằng co với lối chơi thiếu ấn tượng từ cả hai đội, mở đầu hiệp 2 là cả một sự ngỡ ngàng cho Malaysia, khi ngay ở phút 47, sau đường phát bóng xa chuẩn xác của TM Đức Cường, Công Vinh đã khống chế rất gọn và tung cú sút bất ngờ từ ngoài vòng 16m50 ghi bàn thắng tuyệt đẹp trước sự bất lực của thủ môn Syed Adney.

Không thể quá lạc quan về lối chơi của U23 VN, nhưng trong một buổi chiều xuất thần, một mình Công Vinh đã làm nên 2 bàn thắng và kiến tạo mẫu mực cho bàn thắng thứ 3 của Võ Duy Nam. Cả 3 bàn thắng của U23 VN đều xuất phát từ trung lộ, và đó là điều bất ngờ cho nhiều người, có thể của cả ban huấn luyện. Vì những phương án tấn công biên trong trận này đã không được hai tiền vệ cánh là Vũ Phong và Tấn Tài thực hiện tốt. Cả hai đã chơi khá mờ nhạt và có quá ít đường tạt bóng gây nguy hiểm cho cầu môn Malaysia.

Ngược lại, những pha tấn công biên, những đường bóng bổng, cách treo bóng trước cầu môn Đức Cường của hàng tấn công Malaysia tuy được thực hiện một cách đơn giản nhưng đã khiến hàng hậu vệ U23 VN phải nhiều phen lúng túng. Nếu TM Đức Cường không có những pha cứu thua xuất sắc do phán đoán tình huống tốt, thì lưới U23 VN không chỉ bị thủng một lần. Và bàn thua ấy cũng khá "lãng xẹt" khi có rất nhiều cầu thủ phòng ngự tập trung trước cầu môn nhưng lại không có phương án hữu hiệu giải nguy một tình huống treo bóng bổng khá bình thường.

Hàng phòng ngự chơi với nhiều kẽ hở, cách chống bóng bổng chưa tốt là những gì đã thể hiện qua trận đấu này. Và đó cũng là sự cảnh báo kịp thời cho những điều chỉnh của ban huấn luyện ở những trận đấu sau. Nhưng chiến thắng với cách biệt 2 bàn là những gì tuyệt vời nhất mà người hâm mộ VN chờ đợi sau không ít lo âu. Thế trận gần như cân bằng cho cả hai đội, nhưng U23 VN đã tận dụng tốt hơn những cơ hội. Và phải nói, nếu Công Vinh không tỏa sáng đúng lúc trong trận này, cơ hội để có một chiến thắng là không hề dễ dàng với U23 VN. Như đã nhận thấy trước, sự phối hợp ăn ý một cách tinh tế giữa hai tiền đạo số 1 hiện nay là Công Vinh và Thanh Bình chưa tốt. Và một khi hàng tiền vệ thiếu những đường chuyền sáng suốt cho tiền đạo, thì cái cách hai tiền đạo tạo cơ hội cho nhau sẽ góp phần rất lớn quyết định kết quả trận đấu.

Lối đánh biên đa dạng vốn là sở trường của U23 VN chưa được phát huy trong trận đấu này. Và cũng phải nói, chính cách bắt bài từ hai biên của Malaysia đã gây rất nhiều khó khăn cho lối chơi sở trường của đội VN. Đó là kết quả của sự nghiên cứu đối thủ mà HLV Malaysia làm được. Rất tiếc cho một U23 Malaysia còn quá trẻ và ít kinh nghiệm. Trong những trận đấu quan trọng, chỉ thể hình và thể lực sung mãn cũng chưa đủ. Dĩ nhiên, chỉ có kinh nghiệm hay lối chơi "quái" không thôi cũng không thể làm nên chiến thắng cho U23 VN. Những phương án thay người của BHL U23 VN trong trận này là khá chuẩn. Nhật Tân hay Duy Nam vào sân rất đúng lúc. Và bàn thắng bất ngờ của Duy Nam chắc chắn sẽ động viên được tiền vệ trụ này rất nhiều.

Có thể, trận gặp Singapore sẽ khó khăn hơn cho U23 VN so với trận đầu gặp Malaysia. Nhưng một khi guồng máy đã khởi động và chiến thắng đầu tay đã tới, thì đường vào bán kết đang rộng mở trước mắt thầy trò ông Riedl. Chỉ có điều, để đoạt ngôi nhất bảng và tránh gặp Thái Lan ở bán kết, thì lối chơi của U23 VN cần sinh sắc hơn nữa, sự phối hợp giữa ba tuyến phải nhuyễn hơn nữa, và nhất là hàng phòng ngự phải được gia cố lại. Có người nói chúng ta việc gì phải sợ hay tránh gặp Thái Lan ở bán kết, vì lẽ ra họ phải sợ chúng ta chứ. Tôi không đồng ý với nhận định lạc quan thái quá như vậy. Xem cách chơi và phong độ của U23 VN thì thấy, tốt nhất vẫn nên cố đứng đầu bảng và tránh gặp sớm người Thái.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.