Mẹ hiền của bệnh nhi

14/12/2011 09:28 GMT+7

Đằng sau màu áo trắng của người điều dưỡng là cả tấm lòng dành cho bệnh nhi. Chị là Nguyễn Thị Lan Anh, điều dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM).

Đằng sau màu áo trắng của người điều dưỡng là cả tấm lòng dành cho bệnh nhi. Chị là Nguyễn Thị Lan Anh, điều dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM).

 
Điều dưỡng Nguyễn Thị Lan Anh (Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM) - Ảnh: K.ANH

Chị Lan Anh vừa được Thành đoàn TP.HCM trao giải thưởng Phạm Ngọc Thạch năm 2011 và tuyên dương thanh niên Làm theo lời Bác.

“Chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhi thường không dễ như với người lớn vì các bé thường có tâm lý sợ bác sĩ. Tôi phải làm cho các bé thấy yên tâm mới làm được việc”- chị Lan Anh tâm sự. Và chị đã xua đi nỗi sợ của các bé bằng chính sự ân cần, gần gũi, đôi khi chị còn phải dụ các bé bằng... kẹo!”. “Trong túi mình thường xuyên có kẹo đấy. Tiếp xúc với trẻ con mà” - chị cười.

Vừa kết thúc buổi làm việc vào chiều muộn, chị vội vàng đến với lớp học cử nhân điều dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. “Còn trẻ mà, cố gắng nâng cao chuyên môn để phục vụ nghề tốt hơn” - chị nhoẻn miệng cười. Lan Anh đến với nghề điều dưỡng theo truyền thống gia đình. Càng học, chị càng say mê và nhận ra mình có một tình yêu mãnh liệt với nghề.

Chưa làm mẹ nhưng chị Lan Anh chăm sóc các bé như con của mình, chị tâm niệm chỉ có tình thương mới bù đắp được những cơn đau mà các bé phải gánh chịu. “Bác đã dặn lương y phải như từ mẫu, nghĩa là mình phải làm bằng cái tâm và luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn thì mới đạt được hiệu quả” - chị tâm sự.

Công việc bận rộn nhưng Lan Anh vẫn cùng các đồng nghiệp tham gia nghiên cứu khoa học, bảo vệ thành công đề tài “Xác định các yếu tố liên quan đến nhiễm khuẩn vết mổ trong hậu phẫu viêm ruột thừa ở trẻ em”, chuẩn bị trong hơn một năm và được trình bày ở Hội nghị điều dưỡng mở rộng - Bệnh viện Nhi Đồng 2. Những kết quả nghiên cứu của đề tài đã được ứng dụng vào thực tiễn và đem lại hiệu quả cao.

“Nhiễm khuẩn vết mổ luôn là mối bận tâm của phẫu thuật viên, điều dưỡng và luôn là nỗi lo lắng của bệnh nhi, thân nhân bệnh nhi. Do đó, chúng tôi tiến hành làm nghiên cứu này”- chị Lan Anh cho biết.

Ngoài ra, chị cũng đóng góp sáng kiến cải tiến buồng thủ thuật tiêm, giúp theo dõi bệnh nhân sát hơn trong quá trình truyền thuốc. Buồng thủ thuật tiêm mới được trang bị thêm hệ thống oxy gắn tường (nhằm cấp cứu bệnh nhi kịp thời) và hệ thống đèn giúp điều dưỡng dễ dàng hơn trong khi thực hiện thao tác đặt đường truyền tĩnh mạch cho bệnh nhi.

Với vai trò là ủy viên thường vụ ban chấp hành Đoàn cơ sở Bệnh viện Nhi Đồng 2, Lan Anh tích cực kêu gọi mọi người cùng tham gia công trình “Thư viện xanh” tạo môi trường để các bệnh nhi được đọc sách, vẽ tranh, tô tượng vào mỗi sáng chủ nhật. Thời gian rỗi của những ca nghỉ ít ỏi, chị còn khoác balô lên đường đến với bà con vùng sâu vùng xa, tham gia những chuyến khám chữa bệnh cho người dân khó khăn.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.