Bi kịch của một nữ công nhân

12/12/2009 22:20 GMT+7

Kiểu hành xử quan liêu, tắc trách của các cơ quan bảo vệ pháp luật đang đẩy tình cảnh đáng thương của một nữ công nhân vào bi kịch chỉ muốn... tìm đến cái chết!

Cách đây hơn một năm, chị Trần Thị Đẹp (21 tuổi, ngụ đường Trần Quang Diệu, P.An Thới, Q.Bình Thủy, TP Cần Thơ, là công nhân chế biến thủy sản) trên đường đi làm bị ô tô đâm đứt lìa cả 2 chân (thương tật vĩnh viễn 87%). Vụ tai nạn đã qua 2 cấp tòa án xét xử, tài xế Nguyễn Châu Long (44 tuổi, ngụ P.Vĩnh Thanh Vân, TP Rạch Giá, Kiên Giang) bị phạt 9 tháng tù giam, bị buộc cùng chủ xe bồi thường cho chị Đẹp 100 triệu đồng…

Tuy nhiên, khi gia đình chị Đẹp làm đơn yêu cầu thi hành án (THA) thì liên tục gặp trở ngại. Tài xế Long đang chấp hành án phạt tù nên chưa có điều kiện bồi thường. Gia đình chị Đẹp yêu cầu THA đối với chủ xe Huỳnh Văn Hiệp (thường trú số 15, đường Võ Thị Sáu, P.3, TX Bạc Liêu; chỗ ở số 371/5 đường Hậu Giang, P.11, Q.6, TP.HCM) để có tiền chạy chữa thuốc thang cho chị Đẹp. Cơ quan THA dân sự Q.Bình Thủy cho rằng do ông Hiệp (người phải THA) không ngụ tại địa hạt quản lý nên đã ký quyết định ủy thác THA cho cơ quan THA dân sự TX Bạc Liêu. Thế nhưng khi THA dân sự TX Bạc Liêu ra quyết định THA đối với ông Hiệp thì phát hiện tại địa chỉ ghi trong bản án, trong hộ khẩu không có ai tên Hiệp. Do đó, Cơ quan THA Bạc Liêu ra quyết định thu hồi quyết định THA và tiếp tục ủy thác về THA dân sự Q.6, TP.HCM (theo địa chỉ khai báo nơi ở của ông Hiệp trong bản án). 

Ngày 17.7.2009, chấp hành viên THA dân sự Q.6 Nguyễn Văn Minh đã có thông báo gửi cho gia đình chị Đẹp, với nội dung: ông Hiệp cũng không có hộ khẩu tại địa chỉ số 371/5 đường Hậu Giang như đã nêu trong Bản án số 26/2009/HSPT của TAND TP Cần Thơ và đề nghị gia đình chị Đẹp cung cấp địa chỉ ở và tài sản của ông Hiệp để cơ quan này tiến hành THA. Nếu trong vòng 15 ngày gia đình chị Đẹp không cung cấp được địa chỉ thì THA dân sự Q.6 sẽ ra quyết định trả lại đơn yêu cầu…

Trong khi đó, trong Đơn xin nhận lại xe để khắc phục hậu quả sau khi gây tai nạn gửi Công an Q.Bình Thủy ngày 30.6.2008 của ông Hiệp, trung tá Mai Ngọc Ẩn, Trưởng công an P.11, Q.6, xác nhận ông Hiệp hiện ngụ tại số 371/5 đường Hậu Giang, P.11, Q.6 (?!).

Càng bất ngờ hơn khi vào ngày 11.8.2009, gia đình chị Đẹp nhận được quyết định trả lại đơn yêu cầu THA (do bà Trương Thị Kim Dung, Trưởng cơ quan THA dân sự Q.6 ký) với nội dung: căn cứ vào biên bản xác minh ngày 17.7.2009 của THA dân sự Q.6 thì ông Hiệp hiện không có tài sản để THA. Điều này trái ngược hoàn toàn với nội dung công văn của chấp hành viên  Nguyễn Văn Minh gửi cho gia đình chị Đẹp trước đó (!?).

Ít lâu sau, gia đình chị Đẹp lại nhận được công văn trả lại đơn yêu cầu THA của THA dân sự TP Rạch Giá, với lý do: tài xế Nguyễn Châu Long sau khi chấp hành xong án phạt tù đã “biến mất” hiện không rõ ở đâu và ông Long cũng không có tài sản để THA!

Bà Nguyễn Thiện Định (mẹ chồng của chị Đẹp) cho biết gia đình bà rất nghèo khó. Do vậy, sau khi sinh con đầu chưa lâu, Đẹp đã xin phép bà cho đi làm công nhân chế biến thủy sản tại khu công nghiệp Trà Nóc để có tiền phụ giúp gia đình. Đi làm chưa được bao lâu thì tai họa đã ập xuống. Bà Định vừa kể trong nước mắt: “Từ ngày bị tàn phế đến nay, nó cứ khóc hoài. Nó nói con về làm dâu của mẹ, muốn cùng chồng gánh vác gia đình, lo cho mẹ tuổi già, nhưng giờ con lại là gánh nặng của gia đình, khiến mẹ già phải lo ngược lại cho con. Tình cảnh này con thà chết cho xong”!  

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.