Taliban đe dọa trả đũa Hàn Quốc

10/12/2009 15:02 GMT+7

(TNO) Tàn quân Taliban tối 9.12 đã đe dọa sẽ trã đũa Hàn Quốc vì nước này đã quyết định đưa quân trở lại Afghanistan, theo hãng tin AP dẫn một tuyên bố được gởi đến các hãng truyền thông.

Hàn Quốc vừa cam kết sẽ gởi 350 quân đến Afghanistan vào năm tới (2010) để bảo vệ công dân của mình đang làm việc tại đây, một động thái mà Taliban cáo buộc là vi phạm một thỏa thuận được ký hồi năm 2007.

Theo thỏa thuận trên, Hàn Quốc vĩnh viễn rút quân khỏi Afghanistan để đổi lấy việc trả tự do cho 19 con tin nước này.

Hàn Quốc không có binh sĩ tại Afghanistan kể từ năm 2007, thời điểm nước này rút khoảng 200 quân.

 

Một nhà hoạt động chống chiến tranh giơ tấm biển với nội dung “chấm dứt cuộc chiến tại Afghanistan” ở Seoul - Ảnh: Reuters

Việc rút quân này đã được lên kế hoạch trước nhưng chỉ được thực hiện theo thỏa thuận trao đổi con tin. Tàn quân Taliban đã giết chết 2 người Hàn Quốc sau khi yêu cầu Seoul rút quân ngay lập tức. Hàn Quốc không có quân đóng tại quốc gia Nam Á này kể từ đó.

Các lãnh đạo Hàn Quốc “nên sẵn sàng gánh chịu hậu quả cho hành động của mình, mà chắc chắn rằng họ sẽ đối mặt. Họ phải cam kết rút quân khỏi Afghanistan và cam kết sẽ không gởi quân đến nước này trong tương lai”, theo tuyên bố được gởi tối 9.12 từ một địa chỉ e-mail thường được tàn quân Taliban sử dụng.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.